Vụ án VN Pharma: Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định tòa đã xử đúng người đúng tội

29/08/2017 - 10:38

PNO - Liên quan tới trách nhiệm quản lý nhà nước trong vụ việc nhập khẩu thuốc H-Capita chữa ung thư, Bộ Y tế khẳng định cấp phép nhập khẩu đúng quy định.

Sáng 29/8, tại buổi giao ban báo chí của Ban Tuyên Giáo Trung ương, Bộ Y tế đã báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ trong việc xử lý thuốc nhập khẩu của Công ty cổ phẩn VN Pharma.

Vu an VN Pharma: Bo truong Bo Y te khang dinh toa da xu dung nguoi dung toi
 

Bộ khẳng định không thiên vị VN Pharma

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Việc thẩm định nhập khẩu thuốc được thực hiện theo đúng quy định, trình tự, thủ tục, đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định.

Phó giáo sư Phạm Khánh Phong Lan, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Việc thẩm định cấp phép của Bộ Y tế có vấn đề. Có thể về trình độ chuyên môn không phân biệt được thuốc thật, thuốc giả nhưng khi Cục Quản lý Dược ký xong mới nghi ngờ và báo cơ quan điều tra thì việc này rất khôi hài, không thể diễn ra đơn giản trong thực tế.

Bộ Y tế đã khẳng định không chỉ cấp phép nhập khẩu thuốc đúng quy định mà còn chủ động phối hợp cùng cơ quan chức năng để khởi tố vụ án, không để một viên thuốc nào lọt ra thị trường đồng thời xử lý hành chính và khắc phục các kiến nghị của cơ quan điểu tra.

Bộ Y tế cũng nêu quan điểm, Tòa án nhân dân TP.HCM đã xét xử vụ án đúng người, đúng tội, đúng việc và nghiêm minh theo pháp luật.

Bộ Y tế lý giải, theo quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu cần có giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do và giấy chứng nhận nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc. 

Vu an VN Pharma: Bo truong Bo Y te khang dinh toa da xu dung nguoi dung toi
 

Tài liệu của Công ty VN Pharma nộp kèm có đầy đủ tài liệu trên. Tuy nhiên, về sau cơ quan điều tra đã xác định giấy tờ được làm giả tinh vi, không thể phát hiện về mắt thường.

Khi xem xét giá thuốc kê khai của công ty này, Cục Quản lý Dược đã nghi ngờ vì giá thuốc thấp hơn các loại thuốc cùng loại được sản xuất, nên chính Cục Quản lý Dược đã yêu cầu giám đốc Công ty VN Pharma phải làm giải trình và yêu cầu công ty ngừng nhập khẩu.

Vu an VN Pharma: Bo truong Bo Y te khang dinh toa da xu dung nguoi dung toi
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến


“Như vậy, từ thời điểm này, Cục Quản lý Dược đã có quyết định không cho phép thuốc H-Capita ra thị trường và trong thực tế không có một viên thuốc H-Capita nào trong lô thuốc nhập khẩu được bán trên thị trường”.

Cục Quản lý Dược có công hơn tội?

Cũng theo Bộ Y tế, cũng chính Cục Quản lý Dược là đơn vị đã gửi công văn sang Bộ Công an để làm rõ sự việc và thành lập các đoàn kiểm tra để xem xét việc thực hiện quy định pháp luật về xuất nhập khẩu thuốc của công ty này, niêm phong toàn bộ số thuốc H-Capita, không cho lưu hành toàn bộ hàng nhập khẩu của công ty này…

Vu an VN Pharma: Bo truong Bo Y te khang dinh toa da xu dung nguoi dung toi
 


Bộ Y tế cho hay cũng đã tích cực phối hợp để phục vụ tiến trình điều tra làm rõ hành vi sai trái và vi phạm pháp luật của Công ty VN Pharma và các đối tượng liên quan. Nội dung này đã được cơ quan điều tra của Bộ Công an kết luận, gửi các cơ quan tố tụng theo thẩm quyền.

Ngoài ra, trong quá trình trước và sau khi khởi tố, điều tra vụ án, các công chức của Cục Quản lý Dược khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ đã chủ động đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điểu tra và tích cực phối hợp cung cấp tài liệu, ý kiến chuyên môn phụ vụ điều tra nhằm đưa vụ gian lận về xuất xứ hàng hóa, làm giả hồ sơ ra ánh sáng.
 

Trong bản báo cáo của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an nhận định Bộ Y tế chưa làm hết trách nhiệm, đã để Công ty VN Pharma lợi dụng sơ hở trong quản lý, cấp phép để thực hiện hành vi buôn lậu thuốc.

Sau khi vụ án được khởi tố, chính các các cán bộ Cục Quản lý Duợc đã nhận sai sót. Cơ quan An ninh điều tra đã kiến nghị Bộ Y tế xử lý vi phạm hành chính với những cán bộ có sai phạm.


Rút kinh nghiệm sâu sắc, luân chuyển lãnh đạo có liên quan

Bộ Y tế cho hay, trong vụ việc này, Bộ đã xử lý hành chính và khắc phục theo kiến nghị của cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an. Cụ thể là xử lý hành chính, yêu cầu các cán bộ liên quan và chuyên gia thẩm định báo cáo, giải trình, rút kinh nghiệm sâu sắc. Thực hiện việc luân chuyển lãnh đạo, chuyên viên phụ trách, thay thế và bổ sung các chuyên gia thẩm định.

Vu an VN Pharma: Bo truong Bo Y te khang dinh toa da xu dung nguoi dung toi
 

Bên cạnh đó, Bộ điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhập khẩu, đấu thầu thuốc rất chi tiết, chặt chẽ tại Luật dược 2016 và Nghị định số 54/2017/NĐ-CP.

Vì việc thẩm định các giấy tờ pháp lý không đơn giản, Cục Quản lý Dược đã mời chuyên gia của Cục Lãnh sự bộ ngoại giao và Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) tập huấn cho các cán bộ của Cục Quản lý Dược, các chuyên gia thẩm định về công tác hợp pháp hóa lãnh sự, phụ vụ cho công tác tác nghiệp và thẩm định hồ sơ.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI