Vỡ mạch máu não khi mang thai, người mẹ lúc nhớ lúc quên

01/11/2017 - 11:46

PNO - Chỉ mới 29 tuổi và trong khi em bé trong bụng chỉ mới ở tuần tuổi 30, người mẹ vỡ mạch máu não, rơi vào tình trạng hôn mê.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM vừa tiếp nhận một sản phụ đến cấp cứu trong tình trạng mong manh giữa sự sống và cái chết.

29 tuổi đã tai biến mạch máu não dẫn đến hôn mê

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thùy Linh (29 tuổi, sống ở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) khi nhập viện đã rơi vào hôn mê sâu, giãn đồng tử. Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) sau đó phát hiện não của bệnh nhân bị tổn thương do xuất huyết não lan tỏa ở vùng thùy chẩm bên trái, chảy nhiều máu ở khoang dưới màng cứng.

Vo mach mau nao khi mang thai, nguoi me luc nho luc quen
 

Vì lượng máu xuất huyết não quá nhiều nên gây hiệu ứng choán chỗ, dẫn đến tình trạng hôn mê. Điều đáng sợ chính là bệnh nhân Linh đang mang thai ở tuần tuổi 30. Chị nhanh chóng được đưa vào khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Để cứu được người mẹ, chỉ có cách duy nhất là phẫu thuật sọ não, lấy khối máu tụ ra bên ngoài. Ca mổ tiến hành nhanh chóng nhưng khó khăn thực ra chỉ mới bắt đầu, do 2 nguyên nhân: tình trạng xuất huyết não quá nặng và từ tình trạng bệnh nhân đang mang thai.

Vo mach mau nao khi mang thai, nguoi me luc nho luc quen
Người mẹ đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Sau ca mổ giải áp, người mẹ luôn trong tình trạng sốt cao, hôn mê sâu, bị phù não, nhịp tim có lúc lên rất nhanh. Bác sĩ Trần Thanh Bình - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết: “Tình trạng tổn thươngng não đã  kéo theo những tổn thương ở các cơ quan khác. Sau mổ, bệnh nhân xuất hiện tình trạng phù phổi, tim xấu, tổn thương thận cấp”.

Mẹ sinh con khi vẫn còn hôn mê

Sau ca mổ, nhiều lúc, bệnh nhân sốt rất cao do nhiễm trùng và sốt do tổn thương não (các bác sĩ ở đây quen gọi là sốt thần kinh). Việc dùng thuốc cho người mẹ trở nên vô cùng khó khăn vì các loại thuốc này chống chỉ định với người mẹ đang mang thai, thuốc có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi. Nhưng nếu không dùng thuốc, những lần sốt cao của mẹ cũng ảnh hưởng đến thai nhi.

Vo mach mau nao khi mang thai, nguoi me luc nho luc quen
 

Nhiều đợt hội chẩn liên tiếp, các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đặt ra vấn đề: có nên mổ bắt con hay không. Các bác sĩ sản khoa đánh giá nếu lấy em bé ra vào thời điểm 30 tuần tuổi, cơ may sống sót không cao và có thể khiến sức khỏe mẹ tệ hơn nhiều.

Bác sĩ Trần Thanh Bình nhớ lại: “Đã có lúc, chúng tôi chỉ có thể chọn cho mình một trong 2 phương án: cứu mẹ hay cứu con. Lúc đó, sự lựa chọn chỉ có một. Lúc đó, chúng tôi đã chọn: cứu mẹ”.

Tuy thống nhất quan điểm như thế, nhưng trong quá trình dùng thuốc sau đó, các bác sĩ khá cân nhắc những tác dụng có thể ảnh hưởng đến em bé. Kéo dài thời gian thai nhi đến khi em bé vào tuần 36, các bác sĩ quyết định mổ bắt con. Ngày 19/10, bé gái nặng 2,3 kí chào đời khi mẹ vẫn còn đang hôn mê. Bé gái sau đó sức khỏe khá tốt và đã xuất viện.

Vo mach mau nao khi mang thai, nguoi me luc nho luc quen
Một quỹ từ thiện đã hỗ trợ 75 triệu đồng cho người mẹ nhưng các bác sĩ nhận định chị Linh còn một chặng đường rất dài để hồi phục

Sau khi mổ bắt con, việc điều trị cho người mẹ trở nên dễ dàng hơn. Hiện tại, sau hơn 1,5 tháng nằm viện, người mẹ đã dần hồi phục khoảng 70% so với bình thường. Sau 3 tháng, có thể sẽ gắn hộp sọ cho bệnh nhân.

Gia đình bệnh nhân cho biết, chị Linh tỉnh lại có thể nhận ra bà con, họ hàng nhưng lúc nhớ lúc quên. Anh ruột chị Linh cho hay gia đình thường quay clip con gái để đem vào cho người mẹ xem.

Bác sĩ Lê Thể Đăng, Phó khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết: Đây là trường hợp trẻ nhất bị tai biến mạch máu não mà bệnh viện tiếp nhận trong thời gian qua. Ca bệnh rất hi hữu khi người mẹ vừa bị xuất huyết não vừa đang mang thai ở những tháng cuối thai kỳ.

Nguyên nhân tai biến mạch máu não ở sản phụ Linh có thể nghĩ nhiều đến tình trạng đông máu khi người mẹ mang thai. Tình trạng đông máu đã dẫn đến những huyết khối tĩnh mạch. Diễn biến thường là đột ngột, biểu hiện xuất huyết dưới vỏ não kèm xuất huyết dưới màng cứng.

Khuyến cáo với các sản phụ trong 3 tháng cuối thai kỳ, nếu xuất hiện tình trạng nhức đầu dữ dội kèm nôn ói vọt thành từng dòng, nên đi cấp cứu vì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng tăng áp lực sọ não. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI