Viêm gan siêu vi làm tăng nguy cơ Parkinson

03/04/2017 - 21:01

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, những bệnh nhân nhiễm siêu vi khuẩn viêm gan B hoặc C có nguy cơ phát triển bệnh Parkinson cao hơn.

Viêm gan chủ yếu hình thành do tác động từ siêu vi khuẩn viêm gan hepatitis, trong đó hepatitis B và C là hai loại phổ biến nhất. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), viêm gan B ảnh hưởng đến khoảng 240 triệu người trên toàn thế giới. Loại siêu vi này lây lan qua tiếp xúc với máu, tinh dịch hay dịch cơ thể của những người bị nhiễm bệnh.

Mặt khác, khoảng từ 130 đến 150 triệu người trên khắp thế giới mắc viêm gan C mạn tính, đây là loại siêu vi khuẩn lây truyền qua đường máu phổ biến nhất, thường thông qua việc chia sẻ kim tiêm, hoặc tái sử dụng các thiết bị y tế khác mà không khử trùng tận gốc.

Viem gan sieu vi lam tang nguy co Parkinson
Siêu vi viêm gan C

Hầu hết người trưởng thành mắc bệnh viêm gan B đều xuất hiện các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng và nước tiểu sẫm màu. Tuy nhiên, khoảng 70 đến 80% người lớn mắc viêm gan C lại không biểu hiện triệu chứng đặc biệt, điều này nghĩa là đa phần mọi người không nhận ra rằng họ đã nhiễm bệnh.

Nhiều nghiên cứu trước đây từng gợi ý mối liên hệ giữa nhiễm siêu vi khuẩn viêm gan và bệnh Parkinson. Chẳng hạn một báo cáo khoa học năm 2015 cho thấy mối liên hệ giữa viêm gan C và bệnh Parkinson, nhưng chưa chứng minh được ảnh hưởng của nhiễm trùng viêm gan B.

Vì vậy, tác giả bài viết công bố trên tạp chí Neurology, cô Julia Pakpoor từ Đại học Oxford (Anh) và các đồng nghiệp đã nghiên cứu sâu hơn về mối quan hệ giữa viêm gan B, C và nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Nhóm của Julia Pakpoor sử dụng cơ sở dữ liệu chung của các bệnh viện tại Anh để nghiên cứu, trong đó bao gồm gần 22.000 bệnh nhân viêm gan B và 48.000 bệnh nhân mắc viêm gan C. Khoảng 6.000 người mắc bệnh viêm gan tự miễn, 4.000 người mắc bệnh viêm gan mạn tính tích cực, và gần 20.000 trường hợp nhiễm HIV.

Tỷ lệ mắc bệnh Parkinson giữa các bệnh nhân trên được so sánh với nhóm đối chứng, gồm hơn sáu triệu người từng đến khám tại bệnh viện do những vấn đề sức khỏe nhỏ, chẳng hạn như đục thủy tinh thể và vẹo ngón chân.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nguy cơ mắc bệnh Parkinson tăng thêm 76% đối với những người bị viêm gan B, trong khi ở những người nhiễm viêm gan C, nguy cơ phát triển bệnh Parkinson cũng tăng 51%. Ngược lại, nhóm nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh viêm gan tự miễn, viêm gan mạn tính, HIV và nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Tuy cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ cơ chế hình thành mối liên hệ giữa viêm gan B và C và bệnh Parkinson, tác giả Julia Pakpoor và các đồng nghiệp tin rằng, những phát hiện của họ có thể giúp làm sáng tỏ những nguyên nhân cơ bản của bệnh Parkinson. Đồng thời, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, nghiên cứu của họ vẫn còn một số hạn chế. Ví dụ như không thể giải thích được các yếu tố lối sống góp phần vào nguy cơ hình thành Parkinson. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ bao gồm bệnh nhân ở bệnh viện.

“Sự phát triển của bệnh Parkinson rất phức tạp, bao gồm cả yếu tố di truyền và môi trường. Có thể bản thân virus viêm gan hay điều trị nhiễm trùng đã đóng vai trò kích hoạt bệnh Parkinson, nhưng không loại trừ khả năng những người dễ mắc bệnh viêm gan siêu vi cũng dễ phát triển bệnh Parkinson hơn” - tác giả Julia kết luận.

Tấn Vĩ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI