Vì sao tự khám vú vẫn không phát hiện được ung thư?

29/03/2017 - 14:53

PNO - Nhiều phụ nữ vẫn có thói quen tự dùng tay để khám tầm soát ung thư vú. Tuy nhiên, theo các bác sĩ phương pháp này vẫn chưa thể nhận dạng chắc chắn nguy cơ ung thư vú cho phụ nữ.

Bác sĩ Lê Thị Quỳnh Hà, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hùng Vương  TP.HCM, cho biết hiện nay có nhiều cách để tầm soát ung thư vú: tự khám vú, thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa và chụp nhũ ảnh. Tuy nhiên, việc tự khám vú bằng tay có thể không sờ được các thay đổi nhỏ trong mô vú. Trong khi đó, những thay đổi nhỏ này có thể là dấu hiệu chỉ điểm của ung thư vú. Lúc này, phương pháp chụp nhũ ảnh có thể phát hiện được những thay đổi này.

Vi sao tu kham vu van khong phat hien duoc ung thu?
Chụp nhũ ảnh tại Bệnh viện Hùng Vương

Bác sĩ Lê Thị Quỳnh Hà khẳng định chụp nhũ ảnh vẫn là phương pháp tầm soát ung thu vú tốt nhất. Chụp nhũ ảnh có thể phát hiện được 90% ung thư ở phụ nữ > 50 tuổi và có thể thấy được khối u 2 năm trước khi có thể sờ thấy được. Tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ vào khoảng từ 8 – 10% ung thư vú không phát hiện được qua nhũ ảnh, nhất là khi mô vú dày, khối u giống mô vú bình thường thì độ nhạy giảm xuống chỉ còn 30-40%.

Nguyên lý hoạt động của máy chụp nhũ ảnh là dùng tia X liều thấp để ghi nhận hình ảnh của mô vú trên phim X quang. Hiện nay, Bệnh viện Hùng Vương là cơ sở y tế công lập đầu tiên trang bị máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số. Với hệ thống này, tia X sẽ chuyển thành tín hiệu điện tử lưu trữ trên máy tính.

Máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ giúp cho phụ nữ đỡ đau hơn khi chụp nhũ ảnh vì thời gian bị ép vú ngắn hơn. Các bác sĩ có thể đánh giá chất lượng hình ảnh ngay lập tức, do đó người bệnh không cần quay lại để chụp phim chưa đạt chuẩn, rút ngắn thời gian của người bệnh.

Vi sao tu kham vu van khong phat hien duoc ung thu?
 

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết tại Việt Nam, ung thư vú đứng hàng đầu trong các loại ung thư phụ khoa. Tính trung bình cứ 8 phụ nữ thì có 1 phụ nữ là có nguy cơ ung thư vú. Hiện nay, trung bình có khoảng 15 nghìn phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú mỗi năm. Phần lớn ung thư vú xảy ra sau 40 tuổi, càng nhiều tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Tuy nhiên phụ nữ từ 20-30 cũng có thể mắc bệnh do khuynh hướng trẻ hóa.

Còn trên thế giới, cứ 22 giây thì có 1 người bị chẩn đoán mắc bệnh. Cứ 5 phút thì có 3 phụ nữ qua đời thì ung thư vú. Nếu phát hiện trễ, chỉ 1 trong 5 phụ nữ bị ung thư vú đã di căn có thể sống thêm được 5 năm. Tại Việt Nam, có đến 70%  người bệnh đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Để tự khám vú thì chị em phụ nữ thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1: Kiểm tra ngoại hình

  • Hai bên ngực trái và phải có đối xứng không
  • Da vùng ngực có bị nhăn nheo, căng, viêm loét hay sần sùi không
  • Đầu vú có lõm xuống, tiết dịch lạ hay không
  •  

    news_is_not_ads=
    TIN MỚI