Vì sao hít thở cũng khiến bạn mập?

15/07/2017 - 14:00

PNO - Nếu bạn không muốn béo phì thì phải biết cách hít thở giảm cân.

Theo nghiên cứu từ Đại học Duke ở Durham (Mỹ), các tế bào mô mỡ ở chuột chứa nhiều chất béo hơn.

Và khi tiếp xúc với một lượng nhỏ bụi bẩn có chứa hóa chất sẽ gây rối loạn nội tiết (EDC).

Vi sao hit tho cung khien ban map?
Bụi bẩn ô nhiễm tại nhà làm rối loạn chuyển hóa năng lượng và tăng cường tích lũy chất béo


EDC là các hóa chất tự nhiên hoặc nhân tạo, với khả năng tác động vào quá trình sản xuất và hoạt động của hormone.

Hóa chất này được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, bao gồm thuốc trừ sâu, mỹ phẩm, bao bì thực phẩm và các sản phẩm làm sạch. Bisphenol A, chất phthalates, và chất chống cháy là các EDC thông dụng nhất.

EDC có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng, bao gồm ung thư, vô sinh, và rối loạn phát triển thần kinh. Ngay cả việc tiếp xúc với EDC trong tử cung của mẹ lúc còn là bào thai, cũng dẫn đến tăng cân và béo phì ở trẻ em.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học thu thập mẫu bụi trong nhà tại bang Carolina (Mỹ). Sau phân tích, nhóm xác định được tổng cộng 44 chất gây ô nhiễm.

Tiếp theo, họ cho chiết xuất của mỗi mẫu bụi tác động vào các tiền tế bào mỡ 3T3-L1 ở chuột.

Loại tế bào này thường sử dụng trong thí nghiệm, nhằm đánh giá ảnh hưởng của các hóa chất đến việc tích tụ chất béo trung tính triglycerides, một loại “pin năng lượng” của cơ thể.

Tuy nhiên, quá nhiều triglycerides có thể dẫn đến tăng cân và các biến chứng về sức khoẻ.

Vi sao hit tho cung khien ban map?
Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ cũng là biện pháp giúp bạn giảm cân


Nhóm tác giả xác định 3 loại EDC có ảnh hưởng lớn nhất đến sự tích tụ triglyceride và sự gia tăng tế bào 3T3-L1là pyraclostrobin trong thuốc trừ sâu, TBPDP trong chất chống cháy, và chất làm dẻo DBP trong sản phẩm nhựa.

Dù trước đây, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) khuyến cáo rằng lượng bụi mà trẻ em ăn, hít phải, hoặc hấp thụ qua da phải dưới 50 miligam mỗi ngày. Kết quả mới cho thấy chỉ cần 3 microgram bụi hóa chất trong nhà là đủ để gây ra hiệu ứng tạo chất béo.

Vì vậy, có thể nói rằng việc hít thở bụi ô nhiễm trong nhà là một trong những nguyên nhân khiến mọi người ngày càng trở nên béo phì. Tóm lại, bạn phải biết cách hít thở đúng cách giảm cân.

Tấn Vĩ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI