Vì sao chúng ta cần bù nước và chất điện giải khi chơi thể thao?

14/06/2018 - 11:24

PNO - Ngày nay, đồ uống thể thao và thuốc viên bổ sung điện giải đều trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng.

Vậy, chất điện giải có tầm quan trọng như thế nào đối với cơ thể, và chúng ta có thể bổ sung chúng bằng những phương thức nào? Sau đây là câu trả lời dành cho bạn.

Kể từ khi ra mắt vào năm 1965, các vận động viên và người đam mê thể thao ngày càng quen hơn với việc dùng thức uống bù điện giải trong thời gian tập luyện nhằm đảm bảo sức khỏe.

Chất điện giải (Electrolytes) là những khoáng chất có điện tích; chúng xuất hiện trong nhiều sản phẩm dinh dưỡng thể thao, cũng như các loại thực phẩm tự nhiên như chuối và khoai lang. Trong cơ thể, chất điện giải thực hiện hai nhiệm vụ chính: cân bằng môi trường nước để giúp tế bào hoạt động bình thường, và dẫn truyền các xung thần kinh. Những xung điện này cho phép cơ co lại, giúp tim đập và cơ thể chuyển động.

Vi sao chung ta can bu nuoc va chat dien giai khi choi the thao?
Sau quá trình tập luyện kéo dài, cơ thể rất cần bù nước và khoáng chất điện giải

Vì sao chúng ta cần bù điện giải?

Điện giải là yếu tố quan trọng giúp cơ thể hoạt động đúng cách. Do đó trong cuộc sống, quá trình cân bằng điện giải diễn ra tự nhiên, tương tự như hô hấp. Nếu cơ thể không thiếu nước, biểu hiện qua việc khát hoặc nước tiểu sẫm màu, và bạn ăn uống bình thường, điều đó nghĩa là môi trường bên trong vẫn cân bằng. Đối với đại đa số mọi người, chế độ ăn uống thông thường là nguồn cung cấp chất điện giải tốt nhất.

Tuy nhiên, ở vài trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như lúc vận động suốt thời gian dài (từ một giờ trở lên), hay sinh hoạt trong khu vực khí hậu nóng ẩm, bạn rất cần bổ sung khoáng chất. Vì khi đổ nhiều mồ hôi, chúng ta sẽ mất nước cùng với các khoáng chất như natri, kali can-xi, magie, phốt phát và clo. Điều này không chỉ khiến bạn suy giảm năng suất làm việc, mà còn có thể gây chóng mặt và ngất xỉu. Vấn đề tương tự cũng xảy ra nếu bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Nên chọn mua sản phẩm nào?

Khi vận động trong một thời gian dài hoặc làm việc tại môi trường có nhiệt độ cao, thức uống thể thao chính là lựa chọn hàng đầu. Chúng thích hợp cho việc bù nước nhanh chóng và khôi phục lại nồng độ điện giải trong và sau buổi tập. Tuy nhiên, nhược điểm của những đồ uống này là thường chứa nhiều đường. Vì lý do đó, thị trường cũng xuất hiện loại nước khoáng chứa chất điện giải có bổ sung chất tạo ngọt stevia, một lựa chọn hấp dẫn cho những người muốn giảm cân hoặc điều chỉnh lượng đường tiêu thụ.

Thực phẩm giàu chất khoáng

Nếu muốn tránh xa các sản phẩm thương mại, bạn có thể bổ sung khoáng chất bằng một ly nước, nước cam hoặc nước dừa, cùng vài món ăn nhẹ như chuối, dưa hấu, rau bina, cải bó xôi, hạt hạnh nhân, trái bơ, sữa, phô mai và sữa chua. Bạn cũng nên thử món khoai lang nướng muối, vì khoai chứa nhiều chất kali và muối giúp làm tăng hàm lượng natri.

Dấu hiệu cơ thể cần chất điện giải

Mất nước thường đi kèm thiếu hụt chất điện giải. Vì vậy, hãy chú ý đến các tín hiệu cho biết bạn cần uống nhiều nước hay tiêu thụ thêm các thực phẩm giàu khoáng chất. Nước tiểu sẫm màu và ít đi tiểu là hai dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Ngoài ra, nhức đầu, mệt mỏi và tim đập nhanh cũng có thể là triệu chứng mất nước.

Để tìm hiểu xem liệu chúng ta có cần bổ sung chất điện giải sau khi chơi thể thao hay không, bạn hãy bước lên cân trước và sau buổi tập. Nếu trọng lượng cơ thể giảm từ 2% trở lên sau buổi tập, rất có khả năng bạn bị mất nước và khoáng chất điện giải. 

 Ngọc Hạ

 

Nguồn Prevention
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI