Vì sao bạn thấy ngứa khi người khác gãi

14/03/2017 - 07:10

PNO - Một nghiên cứu mới làm sáng tỏ hiện tượng này, sau khi phát hiện ra rằng bộ não của chúng ta rất bận tâm về hành động này.

Khi nhìn thấy một người nào đó gãi, bạn có thể bắt đầu cảm thấy ngứa do phản ứng “lây nhiễm xã hội”.

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng bộ não của chúng ta rất bận tâm về hành động của người khác một cách bản năng.

Nói một cách đơn giản, sự lây lan xã hội là tính “bắt chước” về hành vi hoặc thái độ giữa các cá nhân.

Ngáp được coi là một hành vi xã hội dễ lây lan. Khi nhìn thấy người khác ngáp, chúng ta có xu hướng phản ứng lại hành động bằng cách ngáp theo.

Tương tự, ngứa cũng là một hành vi xã hội “truyền nhiễm”. Theo nhóm nghiên cứu từ Đại học bang Washington (Mỹ), đôi khi chỉ cần nhắc đến từ “ngứa” cũng đủ khiến chúng ta muốn gãi.

Vi sao ban thay ngua khi nguoi khac gai
 

Nhiều người nghĩ rằng phản xạ trên chỉ tồn tại trong tâm trí, nhưng các thí nghiệm cho thấy đó là bản năng và không phải là một hình thức của sự đồng cảm.

Để kiểm chứng, nhóm nghiên cứu đã áp dụng một bài kiểm tra trên chuột.

Trong thí nghiệm, những con chuột được đặt trong phòng với màn hình máy tính, trên đó phát đoạn video về một con chuột khác đang gãi. Chỉ vài giây sau, những con chuột trong phòng cũng bắt đầu gãi.

Điều này rất đáng ngạc nhiên bởi vì chuột vốn có tầm nhìn kém. Chúng thường sử dụng mùi và xúc giác để khám phá xung quanh; vì vậy liệu những con chuột có nhìn thấy đoạn video hay không vẫn là điều bí ẩn.

Nhưng ngay cả khi không nhìn thấy đoạn phim, chúng có thể biết chính xác hình động gãi của con chuột trên màn hình.

Kết quả đánh giá hoạt động não của chuột sau khi xem video, cho thấy rằng khu vực suprachiasmatic nucleus (SCN) của não, liên quan đến việc điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, đột ngột tăng cường hoạt động.

Vi sao ban thay ngua khi nguoi khac gai
 

Khi phân tích hoạt động não của chuột lúc chúng bắt đầu gãi, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng SCN đã giải phóng một chất gọi là GRP (gastrin-releasing peptide).

Trong các báo cáo trước đây, khoa học ghi nhận GRP có liên quan đến việc truyền “tín hiệu ngứa” giữa não và tủy sống.

Nếu ngăn chặn GRP hoặc thụ thể tế bào não mà chất này bám vào, nhóm đối tượng gặm nhấm sẽ không phản ứng lại khi nhìn thấy những con chuột khác gãi ngứa.

Nói cách khác, chuột thí nghiệm không vì nhìn thấy một con chuột khác gãi ngứa mà nghĩ rằng nó cũng cần phải làm điều tương tự.Theo các tác giả, những phát hiện này cho thấy bản thân chuột không thể kiểm soát được việc gãi khi nhìn thấy hành vi tương tự ở những con chuột khác.

Thay vào đó, bộ não của chuột bắt đầu phát ra tín hiệu ngứa bằng cách sử dụng GRP như một sứ giảtruyền tin. Đó là một hành vi bẩm sinh và hoàn toàn mang tính bản năng mà con người cũng có cùng biểu hiện.

Tấn Vĩ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI