Uống rượu chứa cồn công nghiệp, một bệnh nhân tử vong

16/01/2017 - 18:30

PNO - Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị suy thận, tổn thương não nghiêm trọng và không thể phục hồi.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, nạn nhân là nam giới tuổi trung niên (trú tại huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng. Qua xét nghiệm, hàm lượng methanol (dạng cồn công nghiệp) trong máu của bệnh nhân lên tới gần 300mg/100 ml máu, trong khi chỉ với mức trên 20mg/100ml máu đã được xem là ngộ độc.

Dù các bác sĩ đã tiến hành lọc máu, giải độc và dùng máy trợ tim mạch… nhưng bệnh nhân bị suy thận, tổn thương não nghiêm trọng, không có khả năng phục hồi.

Uong ruou chua con cong nghiep, mot benh nhan tu vong
 

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, mỗi ngày, BV này tiếp nhận trung bình từ 4-5 ca ngộ độc rượu, nhưng dịp cận tết, số ca ngộ độc rượu tăng cao, trong đó, đa số là ngộ độc ethanol (cồn thực phẩm).

Số ca ngộ độc cồn công nghiệp tuy ít hơn nhưng lại nguy hiểm, hậu quả nặng nề, bởi chất methanol khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axít gây tổn thương các tế bào, đặc biệt là ở mắt, não.

Khi bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện ngộ độc như: mờ mắt, thở nhanh, lơ mơ, chậm chạp, hôn mê… thì việc điều trị rất khó khăn và nguy cơ để lại di chứng cao.

Bác sĩ Nguyên cũng cảnh báo về tình trạng lạm dụng thuốc giải rượu và phủ nhận tác dụng như quảng cáo của các loại thuốc này. Không ít người dù đã uống thuốc giải rượu, vẫn phải vào viện cấp cứu; thậm chí, tình trạng ngộ độc còn nặng hơn do nghĩ dùng thuốc giải rượu rồi thì có thể uống vô tư.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI