Ước tính 8 triệu người tử vong do hút thuốc lá mỗi năm

11/01/2017 - 10:30

PNO - Đến năm 2030, ước tính có từ 6-8 triệu người tử vong do thuốc lá gây ra. Trong đó, 80% trường hợp tử vong là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Chi phí y tế toàn cầu cho các bệnh liên quan đến hút thuốc lá đã lên đến hơn 1.000 tỉ đô mỗi năm.

Con số này đã được công bố vào hôm nay trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ.

Chi phí này cao hơn số tiền thu được từ thuế đánh vào sản phẩm thuốc lá. WHO ước tính số tiền thu được từ thuế thuốc lá là khoảng 269 tỉ đô vào khoảng năm 2013 và 2014.

Các chuyên gia y tế cho biết hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong trên toàn cầu mà có thể phòng ngừa được.

Uoc tinh 8 trieu nguoi tu vong do hut thuoc la moi nam

Măc dù chính phủ các nước đã có những biện pháp để giảm số lượng người hút thuốc lá và giảm ca tử vong liên quan đến thuốc lá nhưng vẫn không giảm được.

Chi phí bỏ ra để mua thuốc lá tiếp tục tăng.

Bỏ thuốc lá bằng cách nào?

Những chính sách hiệu quả và rẻ tiền bao gồm tăng mức thuế thuốc lá và giá thuốc lá lên cao. Các nước cần có những chính sách không thuốc lá toàn diện. Ngoài ra, cấm hoàn toàn công ty thuốc lá không quảng cáo và phải có những hình ảnh cảnh báo dễ thấy trên bề mặt hộp thuốc lá.

Thuế thuốc lá cũng có thể được sử dụng để làm quỹ cho các hoạt động can thiệp như chiến lược truyền thông phòng chống thuốc lá và điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Theo ước tính của WHO, chính phủ các nước chi ít hơn 1 tỉ đô cho những chương trình kiểm soát thuốc lá.

Gia Nhi (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI