Ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm: Điều trị thuốc nam có hết?

28/05/2018 - 14:00

PNO - Mẹ tôi 52 tuổi, vừa phát hiện bị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm (1A). Bác sĩ nói mẹ tôi phải phẫu thuật rồi vô hóa chất để diệt hẳn khối u.

* Nhưng bà ngoại tôi, dì út và các bác ở xóm khuyên không được mổ, đụng “dao kéo” vào khối u, nên kêu mẹ tôi trị theo thuốc nam bằng cách: uống nước sả nấu, uống nước lá đu đủ nấu và xông, hơ vào vùng kín như trên mạng chỉ dẫn. Bác sĩ cho tôi hỏi ung thư giai đoạn sớm của mẹ tôi có trị bằng thuốc nam được không?

Phạm Ngọc Thu (H.Chợ Gạo, T.Tiền Giang)

Ung thu co tu cung giai doan som: Dieu tri thuoc nam co het?
 

TS-BS Lê Thị Thu Hà - Trưởng khoa Hậu sản H Bệnh viện Từ Dũ - trả lời: Điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn càng sớm hiệu quả càng cao. Chọn lựa các phương pháp điều trị như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hay phối hợp các phương pháp tùy vào từng trường hợp bệnh cụ thể. Tiên lượng sống sau 5 năm của bệnh ung thư cổ tử cung tùy thuộc vào nhiều yếu tố: tuổi, cách thức điều trị, chế độ dinh dưỡng và đặc biệt là giai đoạn của bệnh ung thư.

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, tỷ lệ sống sau 5 năm phẫu thuật giai đoạn sớm (giai đoạn 0, IA) gần 100%, tuy nhiên, khi sang giai đoạn muộn tỷ lệ sống giảm dần. Giai đoạn IB - 80%, giai đoạn IIA - 63%, giai đoạn IIB - 58%, giai đoạn III - 30%, giai đoạn IVA - 16%. Hiện nay, vẫn không có bằng chứng nào cho thấy việc điều trị bằng thuốc nam như đắp lá, xông, hơ thuốc… có hiệu quả đối với ung thư cổ tử cung.

Ngược lại, không điều trị sớm, hoặc ngưng, bỏ dở phác đồ điều trị sẽ mất thời gian và bệnh lại chuyển sang giai đoạn nặng hơn, khó điều trị cũng như tiên lượng sống sau 5 năm sẽ thấp hơn. Vì vậy, khi các chị em mắc bệnh ung thư cổ tử cung cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI