Tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú ở Việt Nam ngang hàng khu vực

18/10/2017 - 11:00

PNO - Bệnh viện (BV) K Trung ương vừa phối hợp với BV Ung bướu TP.HCM tổ chức hội thảo nền tảng điều trị ung thư vú (UTV) tại Đà Nẵng.

Hơn 150 chuyên gia trong và ngoài nước đã cùng đánh giá hiệu quả của liệu pháp điều trị nhắm trúng đích sau 10 năm được áp dụng điều trị UTV.

Theo bác sĩ (BS) Trần Văn Thuấn - Giám đốc BV K Trung ương - UTV chiếm 21% các ung thư ở nữ giới và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 11.000 ca mắc mới và trên 5.000 ca tử vong do UTV.

Tỷ lệ mắc bệnh đang có xu hướng gia tăng, người bệnh cũng ngày càng trẻ hóa. Tuy vậy, nhờ sớm áp dụng các biện pháp mới trong chẩn đoán và điều trị, tỷ lệ chữa khỏi UTV tại Việt Nam đã tương đương với các nước phát triển trong khu vực. Ví dụ tại BV K, tỷ lệ này lên đến 70-72%, tương đương với Singapore. Đối với các trường hợp phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi còn lên tới hơn 90%. 

Ty le chua khoi ung thu vu ỏ Viẹt Nam ngang hang khu vuc
 

Trong khi đó, BS Đặng Huy Quốc Thịnh - Phó giám đốc BV Ung bướu TP.HCM - cho biết, theo thống kê của BV, tỷ suất mắc UTV tại TP là 19,7/100.000 dân. Tuy nhiên, nếu như 10 năm trước, hơn 2/3 số trường hợp UTV tới BV khi đã ở giai đoạn muộn, thì hiện nay đã có khoảng 50% số ca được phát hiện sớm và có thể được chữa khỏi.

Các BV luôn tiếp cận thành tựu mới trong y khoa từ dịch tễ học, ghi nhận ung thư, dự phòng và phát hiện sớm đến chẩn đoán và điều trị… Đặc biệt là việc áp dụng các liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị UTV.

Theo ông Thịnh, đây là phương pháp dùng thuốc sinh học can thiệp vào các phân tử đặc hiệu trong cơ chế sinh ung thư và sự phát triển của khối u. Liệu pháp này chỉ tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư, hạn chế làm tổn hại các tế bào lành xung quanh. Nhờ đó, bệnh nhân đã có thêm nhiều cơ hội được điều trị, cải thiện đáng kể tiên lượng sống và chất lượng sống.

 Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI