Tưởng nước ngọt, bé trai ở Đồng Nai uống hết chai xăng nghi có độc

16/03/2018 - 17:31

PNO - Bé trai 17 tháng tuổi ở Đồng Nai đã rơi vào tình trạng thập tử nhất sinh sau khi uống hết chai xăng ở sân nhà.

Bé V.G.B. (17 tháng tuổi, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) để cấp cứu trong tình trạng thập tử nhất sinh. Trước đó, bé đã uống một chai nước ngọt bên trong có đựng xăng.

Người nhà cho biết cha bé đi làm thợ hàn, mẹ đi làm mướn, bé B. ở nhà với ông nội. Lang thang chơi ở sân nhà, cháu bé nhìn thấy chai nước ngọt quen thuộc nên lấy uống. Không ngờ bên trong chứa xăng. Chị gái 3 tuổi thấy em uống chai nước ngọt xong có biểu hiện bất thường nên gọi cho ông nội.

Tuong nuoc ngot, be trai o Dong Nai uong het chai xang nghi co doc
Bé V.G.B.,17 tháng tuổi, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đang được điều trị tại BV Nhi đồng thành phố

Bé được đưa ngay đến cấp cứu tại Bệnh viện huyện Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), sau đó chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM). Do tình trạng quá nặng và chỉ có thể cứu sống bằng hệ thống trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) nên đến chiều 14/3, cháu bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng thành phố - nơi được trang bị hệ thống ECMO.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, nếu trẻ chỉ uống xăng chỉ bị viêm phổi hít, khả năng cứu sống trẻ là hoàn toàn có thể. Trong trường hợp phải dùng đến hệ thống ECMO, khả năng cứu sống trẻ uống xăng lên đến 70%. Xăng vào phổi kích thích niêm mạc phổi, viêm phổi hóa học, tổn thương tế bào phế nang phổi, xuất huyết phổi, bội nhiễm vi trùng, viêm phổi vi trùng...

Tuy nhiên, bác sĩ Tiến băn khoăn rằng những trường hợp trẻ uống nhầm xăng thường chỉ bị viêm phổi hít, nhưng bệnh nhi này lại tổn thương cả gan thận. Có thể trong xăng có lẫn chất độc nào đó khiến cơ thể bé bị tổn thương nặng, rơi vào hôn mê.

Hiện bé B. được hút đàm nhớt, lọc máu. Tiên lượng có thể cứu được cháu bé nếu trong quá trình điều trị không bị nhiễm khuẩn bệnh viện và quá trình tổn thương gan thận giảm bớt. 

Tuong nuoc ngot, be trai o Dong Nai uong het chai xang nghi co doc
 
 

Các bác sĩ lưu ý trong trường hợp phát hiện trẻ uống nhầm xăng, tuyệt đối không cho trẻ ăn uống, phải nhanh chóng đưa trẻ nhập viện cấp cứu vì sự tàn phá hô hấp diễn ra rất nhanh. 

Khi hít vào phổi, xăng sẽ tàn phá các phế nang phổi dẫn đến suy hô hấp, có thể tử vong. Trường hợp bé B., trong quá trình chăm sóc, người nhà đã xử lý sai khi cho bé uống nước.

Sau mỗi lần uống nước, cháu liên tục bị nôn ói ra ngoài. Mỗi lần như vậy, cháu bé lại hít thêm nhiều xăng vào người. Chính vì thế, sau đó tình trạng tổn thương phổi nặng thêm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI