Tưởng khối u ung thư nào ngờ... xương cá

18/01/2018 - 13:28

PNO - Những cơn đau ở vùng hạ sườn phải kéo dài âm ỉ suốt 3 tháng trời, kèm theo khối u ở bụng khiến ông P. ở Bạc Liêu cứ nghĩ mình đã mắc ung thư.

Ông T.C.P. (77 tuổi, sống ở tỉnh Bạc Liêu) rất ngạc nhiên và vui mừng khôn xiết khi hóa ra "khối u" ở vùng hạ sườn phải thực ra chỉ là dấu hiệu của một ổ viêm do nhiễm trùng nặng (áp-xe).

Tuong khoi u ung thu nao ngo... xuong ca
Ông P. vui mừng khi biết mình không bị ung thư

Ông P. cho biết cách đây 3 tháng, những cơn đau bụng cứ âm ỉ, lan ra vùng rốn và không có dấu hiệu ngừng lại dù đã uống nhiều thuốc giảm đau. Vài ngày trước, ông thử sờ vào vùng hạ sườn bên phải và phát hiện vùng bụng nhô cao hơn bình thường.

Ngỡ là khối u, ông đoán chắc mình bị ung thư nên vội vã đến khám tại Bệnh viện Bình Dân TP.HCM. Kết quả siêu âm và CT-scan bụng phát hiện một tổn thương khu trú, có dị vật trong lòng bụng, đâm xuyên thành ruột tạo thành một ổ nhiễm trùng nặng.

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi gắp ra dị vật là một xương cá, có chiều dài khoảng 3cm. Lúc này, ông P. mới nhớ ra là mình có sở thích ăn cá nhưng thật tình không nhớ đã nuốt xương cá vào lúc nào.

Tuong khoi u ung thu nao ngo... xuong ca
Xương cá lấy ra từ ổ bụng của ông T.C.P, 77 tuổi

Thạc sĩ bác sĩ Dương Bá Lập, khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân cho biết chỉ trong vòng vài tuần đã tiếp nhận và phẫu thuật nội soi cho 3 trường hợp bị thủng ruột do dị vật. Điều đặc biệt cả 3 bệnh nhân đều không biết tại sao dị vật vào lọt người.

Chẳng hạn, bệnh nhân Đ.N.M. (quận 4, TP.HCM) bị đau nhói vùng hông đến mức không thể ngồi xuống được chỉ vì nuốt tăm xỉa răng dài khoảng 5 cm. Dị vật này sau đó đã xuyên thủng ruột non đi vào ổ bụng tạo thành khối áp-xe ở vùng hố chậu phải. Trường hợp này, các bác sĩ sau khi gắp dị vật ra bên ngoài, cắt lọc, khâu lỗ thủng ở thành ruột non, loại bỏ khối áp-xe và rửa toàn bộ ổ bụng.

Xương cá và tăm xỉa răng là những dị vật…thường gặp nhất trong hệ thống tiêu hóa. Những dị vật sắc nhọn thường xuyên thủng ống tiêu hóa, tạo những ổ nhiễm trùng, dễ có nguy cơ tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Bác sĩ Dương Bá Lập khuyến cáo: “Người dân khi thấy đau thường xuyên ở một vị trí trong bụng thì nên đến bệnh viện để được chẩn đoán hình ảnh sớm. Không nên có thói quen ngậm tăm, nhai xương cá, xương gà…”.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI