Tuổi 25 nên thử vận may

18/04/2017 - 16:00

PNO - Theo một nghiên cứu, chúng ta có khả năng lựa chọn ngẫu nhiên tốt nhất vào tuổi 25, hay nói cách khác, bạn nên thử những nhiệm vụ đòi hỏi vận may ở tuổi 25.

Các nhà khoa học tin rằng khả năng phán đoán ngẫu nhiên phát sinh từ một số quá trình nhận thức cao nhất ở con người, và có thể liên quan đến khả năng sáng tạo.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy lão hóa làm giảm khả năng phán đoán ngẫu nhiên của một người.

Còn với nghiên cứu của tạp chí danh giá - tờ PLOS Computational Biology, ghi nhận khả năng lựa chọn ngẫu nhiên đạt mức chính xác nhất vào khoảng 25 tuổi.

Tuoi 25 nen thu van may
Khả năng phán đoán ngẫu nhiên đạt đỉnh ờ 25 tuổi và giảm dần khi về già

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có dữ kiện rõ ràng về lý do mà khả năng lựa chọn “may rủi” thay đổi suốt cuộc đời của một người.

Đồng thời khoa học vẫn chưa thể đánh giá những cách mà con người hành xử ngẫu nhiên vượt ra ngoài phạm vi các bài kiểm tra thống kê đơn giản.

Để hiểu rõ hơn về tác động của tuổi tác với phán đoán ngẫu nhiên, các nhà khoa học tại Pháp, đã theo dõi hơn 3.400 người từ 4 đến 91 tuổi.

Mỗi đối tượng tham gia phải thực hiện một loạt các nhiệm vụ trực tuyến, giúp đánh giá khả năng phán xét, ứng xử một cách ngẫu nhiên.

Năm nhiệm vụ bao gồm liệt kê các kết quả giả định của 12 lần tung đồng tiền ngẫu nhiên, đoán tấm bài nào sẽ xuất hiện khi lựa chọn từ một chồng bài vừa xáo, hay liệt kê các kết quả giả thuyết từ 10 lần tung xí ngầu.

Các nhà khoa học phân tích sự lựa chọn của những người tham gia về mặt ngẫu nhiên bằng thuật toán riêng, dựa trên ý tưởng rằng các mẫu có nhiều biến thể ngẫu nhiên sẽ khó tổng kết hơn về mặt toán học.

Sau khi kiểm soát các đặc điểm như giới tính, ngôn ngữ và hoàn cảnh giáo dục, nhóm nhận thấy rằng tuổi tác là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến khả năng phán đoán ngẫu nhiên.

Khả năng này đạt mức cao nhất ở tuổi 25, và giảm dần từ đó.

Tuoi 25 nen thu van may
Nếu muốn thử các quyết định về vận may hãy thực hiện ở tuổi 25

Thậm chí, nếu so sánh giữa các thuật toán và khả năng phán đoán của con người. Nhóm tác giả cho rằng tuổi 25 là thời hoàng kim khi con người vượt mặt máy tính về khả năng phán đoán.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng một bài kiểm tra lựa chọn ngắn, chẳng hạn như tung đồng xu 10 lần, có thể giúp xác định một cách đáng tin cậy về phán đoán ngẫu nhiên của con người.

Các tác giả hiện đang sử dụng một cách tiếp cận tương tự để nghiên cứu mối liên hệ tiềm năng giữa khả năng phán đoán và sự suy giảm nhận thức, hay các bệnh thoái hoá cơ tim.

Tấn Vĩ (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI