Trở lạnh, cha mẹ nháo nhác phòng bệnh cho trẻ

14/12/2016 - 06:53

PNO - Các bác sĩ dự báo, những ngày tới, lượng bệnh nhân sẽ tăng vọt. Trẻ em, người già sức đề kháng kém, rất dễ nhiễm bệnh.

Thông tin từ các trường mầm non và tiểu học tại TP.HCM cho biết, những ngày qua, khi trời trở lạnh, nhiều phụ huynh nháo nhác tìm mọi cách để phòng bệnh cho trẻ. Tại trường mầm non tư thục L.T. (P.An Lạc, Q.Bình Tân), nhiều lớp có đến 30% phụ huynh gửi thuốc, chủ yếu là si rô ho thảo dược, thuốc trị cảm cúm và thuốc tăng cường đề kháng cho trẻ như vitamin C, kẽm…

Sáng 13/12, tại lớp Chồi 1, Trường mầm non L.T., chị Phương Quỳnh (chung cư Lê Thành) vừa lau mũi cho con gái bốn tuổi, vừa ghi vào sổ gửi thuốc: “Xịt mũi bốn lần, Pectol + Atussin hai lần: sáng, trưa (5ml/lần), Ceelin một lần trưa, 5ml/lần, nhỏ mắt một lần trưa: một giọt/ mắt/hai mắt”. Chị kể: “Lúc đầu, con bé nhảy mũi liên tục. Một ngày sau bé ho, nhất là lúc gần sáng nên tôi sợ cháu bị viêm phế quản nên “đánh” bao vây bệnh luôn: ho, sổ mũi, long đàm và sáng nay thấy con liên tục dụi mắt nên gửi luôn chai nhỏ mắt cho chắc ăn”.

Tro lanh, cha me nhao nhac phong benh cho tre
Cả nhà đội mưa đưa con đi khám bệnh

Tương tự, theo phòng y tế Trường mầm non Anh Đào (Q.Gò Vấp): số lượng trẻ được người nhà gửi thuốc tại trường dao động từ 20-22 bé, trong đó hầu hết trẻ bị viêm hô hấp trên như sổ mũi, nghẹt mũi, ho. Điều đáng nói, do lo sợ con bị bệnh, nhiều bà mẹ “trở thành bác sĩ (BS)”, tự mua thuốc phòng bệnh và điều trị khi trẻ mới chớm bệnh.

Tại BV Nhi Đồng 2, chị Ngọc Thanh (28 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) đang chờ tới lượt khám cho con gái ba tuổi, cho biết: “Hai ngày nay bé cứ quấy khóc, lười ăn, ngủ cũng không yên giấc vì ho nhiều, sổ mũi. Tôi đã cho bé uống si rô ho, nhỏ nước muối sinh lý nhưng không khỏi, ngày càng ho nhiều nên đưa bé đi khám”.

Trong tuần qua, lượng bệnh nhi đến nhập viện tại BV Nhi Đồng 2 tăng đáng kể. Tuần lễ cuối tháng 11/2016, có 690 trẻ điều trị nội trú về hô hấp, nhưng tuần đầu tháng 12/2016 đã tăng gần 100 bé (769 trường hợp nhập viện).

Đặc biệt, lượng bệnh nhi đến khám ngoại trú vào những ngày này tại BV Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 vẫn luôn đông đúc, phần lớn bệnh nhi đến khám trong tình trạng ho, sổ mũi... Ngay cả giờ nghỉ trưa ngày 13/12, tại khu D BV Nhi Đồng 1 vẫn có gần 100 bệnh nhi chờ khám ngoài giờ. Đầu giờ chiều, khi cơn mưa còn nặng hạt, nhiều phụ huynh bồng con che dù, khoác áo mưa đến khám.

Theo BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 1, khoảng 10-15 ngày nữa mới vào cao điểm mùa lạnh và cũng là cao điểm của bệnh hô hấp.

Khánh Phương - Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI