Trên giường bệnh, bé gái 12 tuổi khẽ nháy mắt đồng ý hiến giác mạc khi qua đời

02/07/2018 - 15:56

PNO - “Khi tôi nói mẹ sẽ làm những việc có ý nghĩa nhất để con lúc nào cũng có thể nhìn thấy bố mẹ và ông bà, con khẽ nháy mắt như đồng ý nhường lại ánh sáng cho những bạn nhỏ khác” - chị Vân nhớ lại.

Để đôi mắt con luôn nhìn thấy gia đình

Trưa 2/7, sau khi các bác sĩ của Ngân hàng Mắt thuộc Bệnh viện Mắt Trung ương - Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ lấy giác mạc của con gái, chị Nguyễn Thị Hải Vân (51 tuổi) không còn giữ nổi cảm xúc của mình. Chị òa khóc nức nở, ôm lấy cô con gái nhỏ như một thiên thần đang say giấc. Rồi chị nhẹ nhàng dùng chiếc khăn mùi xoa, lau lại khuôn mặt và đôi mắt cho con…

Tren giuong benh, be gai 12 tuoi khe nhay mat dong y hien giac mac khi qua doi
Các bác sĩ đang lấy giác mạc hiến tặng từ bé Vân Nhi sáng 2/7

Người mẹ ấy đã đưa ra một quyết định đầy trân trọng là hiến tặng giác mạc của cô con gái Nguyễn Vân Nhi (sinh năm 2006, sống ở Ba Đình, Hà Nội) sau khi bé qua đời.

Nhớ lại câu chuyện 12 năm về trước, chị Hải Vân nghẹn ngào chia sẻ, khi mới sinh ra, tiếng khóc của Vân Nhi nhỏ hơn thông thường. Năm 2 tuổi, cháu hay khó thở nhưng kiểm tra tại bệnh viện không ra bệnh. Tới khi khám tại Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương, các bác sĩ mới phát hiện ra u nhú thanh quản.

Kể từ đó, Vân Nhi phải mổ và đặt ống thở qua khí quản. Cứ khoảng 2 – 3 tháng, em lại phải nhập viện bấm u sùi mọc lên. Mới đây, ngày 23/6, chuẩn bị tới bệnh viện theo lịch hẹn bác sĩ, Vân Nhi bất ngờ sốt cao. Bé vào viện được 2 hôm thì không thở được, dù các bác sĩ tận tình cấp cứu nhưng em ngừng tim, chết não.

Tren giuong benh, be gai 12 tuoi khe nhay mat dong y hien giac mac khi qua doi
Không chỉ mong muốn giác mạc của con được hiến tặng cho những bạn nhỏ không may mắn, chị Hải Vân còn hy vọng có thể gặp lại người nhận giác mạc, như được nhìn con gái thêm một lần nữa

Đọc câu chuyện “ngọn lửa nhỏ Hải An” cũng nói về một người hiến tạng, chị Hải Vân đã quyết định sẽ hiến giác mạc của cô con gái nhỏ sau khi bé qua đời. May mắn hơn nhiều gia đình, ý kiến của chị đều được cả nhà đồng thuận, ngay cả những người lớn tuổi như ông bà ngoại.

“Những ngày cuối của con nằm trên giường bệnh, khi chưa hoàn toàn mất đi ý thức, tôi nói với con rằng mẹ sẽ làm những việc có ý nghĩa nhất để lúc nào con cũng có thể nhìn thấy bố mẹ và ông bà, con khẽ nháy mắt như đồng ý nhường lại ánh sáng cho các bạn nhỏ khác”, chị Hải Vân xúc động kể lại.

Sau 9 ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sáng 2/7, bé Vân Nhi qua đời. Các bác sĩ tại Ngân hàng Mắt đã tiếp nhận thông tin từ gia đình và kịp thời tiến hành lấy giác mạc của cháu bé.

Tren giuong benh, be gai 12 tuoi khe nhay mat dong y hien giac mac khi qua doi

Vân Nhi và gia đình thương yêu của mình

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt chia sẻ, đây là nghĩa cử cao đẹp, nhân ái mà gia đình đã dành tặng cho cộng đồng, để những người không may mù lòa có cơ hội lấy lại ánh sáng. Phía bệnh viện sẽ tìm bệnh nhân phù hợp nhất để tiến hành ghép giác mạc từ nguồn hiến tặng trân quý này.

Cô bé “hạt tiêu” nghị lực

Dù đã học lớp 6 nhưng Vân Nhi chỉ nặng vẻn vẹn 28 kg. "Cô bé hạt tiêu" này luôn nằm trong danh sách những học sinh nhỏ con nhất ở trường học. Nhưng ít ai ngờ, đằng sau vóc dáng ấy lại là cả một nghị lực phi thường và khát khao sống đầy mãnh liệt.

Kể từ khi phát hiện em bị bệnh, gia đình của Vân Nhi không thể nhớ nổi số lần đưa em vào bệnh viện. Mỗi lần đưa bệnh viện đều vô cùng vất vả, cứ tới nơi là em lại sốt. Do việc mở khí quản phổi gây ảnh hưởng nên em bị xơ và áp xe phổi.

Tren giuong benh, be gai 12 tuoi khe nhay mat dong y hien giac mac khi qua doi
Cô bé hạt tiêu Vân Nhi luôn giữ nghị lực sống mãnh liệt suốt 10 năm chống lại bệnh tật

“Dù vậy, suốt 10 năm, Vân Nhi không bao giờ khóc, ngay cả khi tiêm truyền. Nằm ở bệnh viện, em vẫn luôn nói với bà ngoại: con phải chịu khó ăn mới có thể hồi sức. Đó là lý do, trước nay, em vẫn ăn rất nhiều, trái ngược với ngoại hình bé nhỏ mà mọi người vẫn thấy”, Nguyễn Việt Nga – chị gái của Vân Nhi chia sẻ câu chuyện về cô em gái nhỏ đầy nghị lực.

Dù luôn ốm yếu và mệt mỏi, Vân Nhi vẫn kiên trì tới trường và lên lớp hàng năm với danh hiệu học sinh tiên tiến. Mỗi lần vào bệnh viện, cô giáo chủ nhiệm đều quan tâm, dặn dò và các bạn cùng lớp lại chia nhau chép bài cho để Nhi có thể tự học, không bị rớt lại phía sau. Mới đây, khi bước vào kỳ nghỉ hè, Vân Nhi còn mang sách giáo khoa lớp 7 sang nhà ông bà ngoại để cùng học và đề nghị “bài nào không hiểu bà lại chỉ cho con”…

Tren giuong benh, be gai 12 tuoi khe nhay mat dong y hien giac mac khi qua doi
Gia đình chị Hải Vân hy vọng, câu chuyện của bé Vân Nhi có thể giúp nhiều gia đình can đảm để đưa ra những quyết định tốt đẹp nhất đối với người ở lại và ra đi... 

Những ngày nghỉ cuối tuần, Vân Nhi thường xuyên đi ra phố sách để tìm sách truyện. Em rất thích những món đồ lưu niệm xinh xắn ở nhà sách nhưng không bao giờ mè nheo, đòi hỏi.

"Do sức khỏe yếu, Nhi luôn có ước mơ sẽ hết viêm phổi để chị mua xe đạp tập đi như các bạn. Mình dự định mùa hè này mua cho em nhưng chưa kịp thì em đã ra đi”, đôi mắt của Việt Nga nhòe đi khi nói về giấc mơ dang dở của em gái nhỏ…

Chia sẻ câu chuyện của bé Vân Nhi với truyền thông, có lẽ cũng là một trong những quyết định khó khăn của gia đình. Thế nhưng, Việt Nga bảo, câu chuyện của em mình có thể làm thay đổi suy nghĩ của nhiều gia đình. Việc lấy giác mạc không phải gây đau đớn mà ngược lại đó là những gì tốt đẹp nhất dành cho người ở lại và người đã ra đi.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI