Trẻ mắc chứng đầu nhỏ ở Đắk Lắk có khả năng liên quan đến vi-rút Zika

01/11/2016 - 08:02

PNO - Các chuyên gia kết luận, đây là trường hợp trẻ có triệu chứng dị tật bẩm sinh mắc chứng đầu nhỏ, có nhiều khả năng liên quan đến vi-rút Zika và cũng là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam.

Ngày 30/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đã có kết luận ban đầu về trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ ở Đăk Lăk. Theo đó, sau kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút Zika lần 1 (ngày 17/10), kết quả xét nghiệm lần 2 (ngày 21/10/2016) tiếp tục phát hiện kháng thể IgM và kháng thể trung hòa vi-rút Zika trong mẫu huyết thanh của trẻ, mẹ của trẻ cũng như trong mẫu huyết thanh của những người sống cùng nhà.

Điều tra dịch tễ học cho thấy, chỉ có người mẹ có biểu hiện lâm sàng mắc bệnh vào lúc mang thai ba tháng. Cục Y tế dự phòng cho hay, chưa phát hiện các yếu tố nguy cơ có thể gây dị tật đầu nhỏ từ người mẹ như nhiễm khuẩn, tiếp xúc hóa chất độc hại, hút thuốc lá, nghiện rượu bia.

Tre mac chung dau nho o Dak Lak co kha nang lien quan den vi-rut Zika
Em bé đầu nhỏ, có nhiều khả năng liên quan đến vi-rus Zika.

Sau khi có kết quả xét nghiệm lần 2, Bộ Y tế đã phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc họp trực tuyến với Văn phòng WHO khu vực tại Philippines và Văn phòng WHO Thái Lan để xác định nguyên nhân trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ. Các chuyên gia kết luận, đây là trường hợp trẻ có triệu chứng dị tật bẩm sinh mắc chứng đầu nhỏ, có nhiều khả năng liên quan đến vi-rút Zika và cũng là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo phụ nữ đang mang thai và dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong ba tháng đầu có phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng sốt, đau mỏi cơ, đau khớp hay viêm kết mạc cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn kịp thời...

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI