Trẻ 16 ngày tuổi ho nhiều, bất ngờ phát hiện khối u đè lệch tim, phổi

19/05/2018 - 20:01

PNO - Bất ngờ nhập viện vì suy hô hấp, cháu Bàn Kim M. (16 tuổi, Quảng Ninh) ngay lập tức được đưa lên bàn mổ cấp cứu vì phát hiện khối u đã đè lệch tim và đẩy toàn bộ nhu mô phổi hai bên xuống đáy phổi.

Ngày 19/5, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé gái Bàn Kim M.(16 ngày tuổi, ở huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) trong tình trạng bỏ bú,vàng da, khó thở, suy hô hấp nặng.

Kết quả hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé bị u trung thất, tiên lượng bệnh nhân xấu, có thể tử vong nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

Ngay trong ngày, bệnh nhi đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ phát hiện khối u trung thất dạng u hỗn hợp, xuất phát từ tuyến ức, kích thước rất lớn chèn ép toàn bộ khung trung thất trước và khang màng phổi. Khối u lớn đã đè tim ra sau, lệch về phía bên trái đồng thời, đẩy toàn bộ nhu mô phổi hai bên xuống đáy phổi.

Tre 16 ngay tuoi ho nhieu, bat ngo phat hien khoi u de lech tim, phoi
Trẻ sơ sinh bất ngờ phải lên bàn mổ cấp cứu sau khi bỏ bú, suy hô hấp

Sau 40 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt thành công toàn bộ khối u trung thất cho bệnh nhi. Hiện sức khỏe của bệnh nhi ổn định và đang được theo dõi.

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên – thành viên trong kíp mổ cho biết, các khối u trung thất rất hiếm gặp ở trẻ nhỏ, nhưng thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng chỉ phát hiện ở các giai đoạn khối u đã rất to.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh nên cho con đi khám sức khỏe định kỳ và nếu thấy trẻ ho nhiều thì có thể chụp phim phổi để có thể phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời khối u phát triển lớn hơn sẽ gây khó thở nặng, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI