TP.HCM sẽ lấy mẫu bệnh nhân hô hấp có tiếp xúc với gia cầm chết để xét nghiệm

25/02/2017 - 18:30

PNO - Trước những nguy cơ dịch cúm gia cầm H7N9 từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam, Sở Y tế TP.HCM vừa chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện các phương án tập trung giám sát dịch bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế  TP.HCM cho biết các bệnh viện tại TP.HCM được yêu cầu phải giám sát, phát hiện thật sớm các trường hợp mắc bệnh hô hấp. Đặc biệt lưu ý với các bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết. Những ca bệnh này sẽ phải được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm. Đồng thời áp dụng các biện pháp cách ly, điều trị. Yêu cầu này được thực hiện ở cả bệnh viện công lập và tư nhân.

Ở cửa khẩu thành phố, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế có trách nhiệm giám sát chặt, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đơn vị này có trách nhiệm phải truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm cho hành khách xuất nhập cảnh đi hoặc đến từ vùng có dịch.

TP.HCM se lay mau benh nhan ho hap co tiep xuc voi gia cam chet de xet nghiem
Một trường hợp nhiễm cúm A H1N1 được điều trị tại BV Chợ Rẫy vào năm 2013.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM phải phối hợp thật chặt với cơ quan thú y để nắm tình hình về các ổ dịch cúm gia cầm tại thành phố. Từ đó, triển khai biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người.

Người dân cũng được khuyến cáo nên hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; chỉ nên ăn thịt gia cầm biết rõ nguồn gốc. Người dân đến từ vùng dịch cúm gia cầm  phải chủ động theo dõi sức khỏe để hạn chế các biến chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong.

TP.HCM se lay mau benh nhan ho hap co tiep xuc voi gia cam chet de xet nghiem
Gia cầm phải được kiểm dịch trước khi bày bán.

Nếu các cơ sở y tế phát hiện hoặc nghi ngờ mắc bệnh, đề nghị báo ngay cho Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố theo số điện thoại đường dây nóng: 0938.060869, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố sẽ triển khai ngay các biện pháp phòng chống theo quy định của Bộ Y tế.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình dịch bệnh cúm (H7N9) tại Trung Quốc hiện đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, theo thông báo của Tổ chức Thú y quốc tế (OIE), trong tháng 01/2017 đã xảy ra một số ổ dịch cúm A (H5N1) trên gia cầm tại tỉnh Sveyrieng (Campuchia) là tỉnh có chung đường biên giới với nước ta. Vì vậy khả năng xâm nhập của dịch bệnh vào Việt Nam là rất cao.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI