TP.HCM: Bệnh viện quận đầu tiên nhận giữ dây rốn cho trẻ sơ sinh

16/08/2017 - 20:00

PNO - Bệnh viện Quận 2, TP.HCM vừa triển khai dịch vụ giữ hộ dây rốn cho em bé vừa chào đời, ngừa trường hợp các bé "dính" phải căn bệnh hiểm nghèo vẫn điều trị được.

TP.HCM: Benh vien quan dau tien nhan giu day ron cho tre so sinh
 

Tế bào gốc từ máu và màng dây rốn đang được ứng dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như: đột quỵ, bại não, tim mạch,...

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 cho biết, bệnh viện này và Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem TP.HCM vừa ký kết hợp tác nhận lưu giữ dây rốn cho các bé vừa chào đời.

Theo bác sĩ Khanh, dây rốn được hình thành cùng thai nhi, là cầu nối tế bào giữa thai nhi và người mẹ nên các tế bào có trong dây rốn là tế bào của em bé. Các tế bào non này có rất nhiều tế bào gốc.

TP.HCM: Benh vien quan dau tien nhan giu day ron cho tre so sinh
Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 và dược sĩ Đặng Thị Kim Lan, Giám đốc Ngân hàng Tế bào gốc MekoStem cùng ký hợp tác.


Tế bào gốc máu cuống rốn có khả năng phát triển thành nhiều tế bào chuyên biệt khác nhau. Chúng thay thế cho những tế bào ở các mô, cơ quan bị mất đi do già, chết tự nhiên hoặc bị tổn thương vì các nguyên nhân khác nhau. 

Do đó, tế bào gốc được coi như "đội hậu bị" đã và đang được sử dụng để chữa trên 70 bệnh khác nhau thuộc các bệnh suy chức năng tạng, bệnh di truyền và ung thư. 

Tế bào gốc màng bao dây rốn đã cho kết quả khả quan trong điều trị các bệnh lý như: tổn thương da, xương, sụn, khớp, loét giác mạc khó liền, đột quỵ, tim mạch,... Y học đang tiếp tục tìm ra nhiều phương pháp điều trị bệnh hiểm nghèo từ tế bào gốc máu cuống rốn.

TP.HCM: Benh vien quan dau tien nhan giu day ron cho tre so sinh
Cuống rốn của trẻ sơ sinh không còn phải vứt bỏ mà được lưu trữ để trị bệnh hiếm. 


Thai phụ khi đăng ký sinh tại Bệnh viện Quận 2 sẽ được các bác sĩ khoa Sản tư vấn về lợi ích của việc lưu trữ dây rốn. Nếu thai phụ đồng ý, êkip bác sĩ lấy tế bào gốc máu cuống rốn của Bệnh viện Quận 2 sẽ thực hiện cắt dây rốn cho bé.

Bác sĩ Trần Văn Khanh cho biết việc ứng dụng những tiến bộ mới trong nghiên cứu điều trị bằng tế bào gốc sẽ đem lại nhiều triển vọng trong điều trị các bệnh hiểm nghèo, mở ra nhiều cơ hội chữa trị cho người dân. Chi phí lưu trữ máu cuống rốn sau sinh đang được bệnh viện xây dựng hợp lý cho người dân.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI