Zika đe dọa Đông Nam Á: Zika có thể gây điếc ở trẻ

02/09/2016 - 15:12

PNO - Ngày 1/9, Singapore đã xác nhận số bệnh nhân nhiễm virus Zika tính từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay là 115 người. Virus Zika lan nhanh ở Singapore khiến ngành y tế vô cùng lo ngại.

Truyền thông Singapore lo sợ có thể có thai phụ đầu tiên nhiễm Zika sau khi người chồng (26 tuổi) nhiễm bệnh. Hiện vẫn chưa xác định chính xác người phụ nữ mang thai nà y có nhiễm virus hay không. Ông Tony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ cho biết: “Chúng ta phải quan tâm sâu sát đến diễn biến lan truyền virus Zika ở Singapore bên cạnh những quốc gia đã có trong danh sách lây nhiễm Zika nhiều nhất trước đó”.

Zika de doa Dong Nam A: Zika co the gay diec o tre
Bộ kit do Singapore sáng chế - Ảnh: STRAITS TIMES

Ông Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC) nhận định: “Bất cứ khi nào có dịch bệnh bùng phát ở Singapore thì chúng ta phải hiểu, việc kiểm soát đã trở nên khó khăn và phức tạp”. Nguyên do, Singapore vốn nổi tiếng là có hệ thống giám sát dịch bệnh rất chặt chẽ. Hiện cơ quan Môi trường quốc gia Singapore vẫn tiêu diệt muỗi Aedes (vật trung gian truyền virus Zika) tại các ổ bệnh và nhiều khu dân cư. Theo các chuyên gia y tế, virus Zika hoàn toàn có khả năng lây lan mạnh khắp Đông Nam Á nếu giới chức y tế các nơi không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Cơ quan y tế Singapore hối thúc người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, nếu có dấu hiệu sốt, nổi mẩn, mắt đỏ, đau cơ cần đi xét nghiệm ngay.

Các nhà khoa học Singapore cũng đã phát minh bộ kit xét nghiệm virus Zika, sốt xuất huyết, sốt chikungunya chỉ trong hai giờ. Bộ kit này sẵn sàng tung ra thị trường với giá dự kiến chỉ vài USD, được các quốc gia bị dịch Zika và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rất quan tâm. Bác sĩ Masafumi Inoue, nhà khoa học cấp cao thuộc Trung tâm Chữa bệnh thực nghiệm bằng khoa học, kỹ thuật, nghiên cứu của Singapore, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, WHO đang cân nhắc việc chọn bộ kit này để sử dụng rộng rãi.

Ngoài ra, các bác sĩ của CDC đã thực hiện nghiên cứu đối với 69 trẻ sơ sinh bị chứng đầu nhỏ, phát hiện có 6% mất khả năng nghe. Những trẻ này chào đời từ tháng 11/2015 đến tháng 6/2016, hiện được điều trị tại BV Agamenon Magalhaes, thành phố Recife - trung tâm bùng phát dịch Zika ở Brazil. Nhóm nghiên cứu do các tiến sĩ Marli Tenorio, Ernesto Marques đứng đầu cho biết, với kết quả trên, có thể đưa virus Zika vào danh sách virus gây mất thính giác cho trẻ sơ sinh nếu sản phụ bị lây nhiễm trong thai kỳ, bên cạnh Rubella và Cytomegalovirus.

Từ nghiên cứu này, các nhà khoa học khuyến cáo, phải thường xuyên kiểm tra thính lực của trẻ có mẹ nhiễm Zika trong giai đoạn trẻ được sinh ra với khả năng nghe bình thường. Nếu không kiểm tra định kỳ, sẽ chậm phát hiện tình trạng giảm thính lực của trẻ. Virus Zika ngoài hậu quả gây bất thường về kích thước não ở trẻ còn ảnh hưởng đến thị giác hoặc gây biến dạng khớp.

Virus Zika đã xuất hiện ở hơn 50 quốc gia trên thế giới nhưng chưa có vắc-xin hoặc thuốc điều trị.

Thiên Như (Theo NBC, CNA, AP, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI