Tiền chưa vô, thử chọn đỗ quyên

24/01/2017 - 07:00

PNO - Theo quan niệm của người xưa, đỗ quyên tượng trưng cho tài vận, đầy nữ tính sẽ đem lại điều may mắn cho gia chủ. Nhưng nếu muốn “hên” thì phải tuân thủ những điều này.

Đỗ quyên có khoảng 850-1.000 loài, với nhiều màu sắc như: tử quyên đỏ tía, hồng quyên đỏ nhạt, bạch quyên màu trắng và hoàng quyên màu vàng. Loài hoa có màu rực rỡ này được nước Nepal chọn làm quốc hoa.

Tien chua vo, thu chon do quyen
Ảnh Internet

Bác sĩ Trần Văn Năm – nguyên Viện Phó Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM cho biết, loài hao này mang vẻ đẹp dịu dàng, ôn hoà, nữ tính. Theo quan niệm dân gian, hoa tượng trưng cho tài vận tốt đẹp, khi trồng trong nhà sẽ mang điều may mắn cho gia chủ.

Bên cạnh những loài đỗ quyên có tác dụng chữa bệnh thì cũng có loài gây độc như loài Rhododendron occidentale. Bác sĩ Trần Văn Năm khuyến cáo, tất cả các bộ phận cây đều có chất độc andromedotoxin và arbutin glucoside.

Tien chua vo, thu chon do quyen
Ảnh Internet

Vì lượng độc tính cao nên chỉ cần ăn vài lá đã gây ngộ độc; một lượng lá từ 100 - 225 gram đủ gây ngộ độc nặng cho trẻ 25 kg.

Sau 6 giờ tiếp xúc với chất độc, cơ thể sẽ bị nôn, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, tăng tiết nước miếng, chảy nước mũi, tiêu chảy; nếu nặng có thể yếu – liệt tứ chi, giảm phản xạ, thậm chí hôn mê.

Ngọc Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI