Thường xuyên đốt than đá, củi, gỗ cũng bị ung thư phổi

25/04/2017 - 20:30

PNO - Mỗi năm Việt Nam có gần 20.000 ca tử vong do ung thư phổi. Ước tính 3 năm nữa, con số này tăng lên đến 34.000 ca mắc. Ngoài nguyên nhân do hút thuốc lá thì người thường đốt than đá, củi, gỗ cũng bị ung thư phổi.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất với 1,8 triệu người mắc mới mỗi năm trên toàn thế giới và 1,6 triệu người tử vong do căn bệnh này. Riêng tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 22.000 ca mắc mới và 19.500 ca tử vong do ung thư phổi. Ước tính 3 năm nữa, con số này sẽ tăng lên đến 34.000 ca mắc.

Thế nhưng, khoảng 70% bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn trễ (thường là ung thư phổi giai đoạn cuối) và khả năng sống trên 5 năm rất thấp. Đó là cảnh báo của các chuyên gia tại hội thảo “Dấu ấn Ung thư – công cụ hữu ích trong quản lý bệnh nhân ung thư”.

Thuong xuyen dot than da, cui, go cung bi ung thu phoi
 

Mục đích của kỹ thuật xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư (những dấu ấn sinh học có nguồn gốc protein) để phát hiện sớm bệnh hơn. Bên cạnh kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thì xét nghiệm ung thư từ dấu ấn sinh học này sẽ phát hiện sớm căn bệnh, nhất là ung thư phổi ở giai đoạn sớm.

Hội thảo được tổ chức tại TP.HCM do Công TNHH Roche Việt Nam tổ chức với sự tham dự của Hội Ung thư và Dấu ấn Sinh học Quốc tế, Hội Hóa sinh Y học Việt Nam cùng gần 500 bác sĩ trên cả nước tham dự.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng ung thư phổi có khả năng diễn biến nghiêm trọng hơn. Thuốc lá được biết đến là nguyên nhân chính gây nên ung thư phổi.

Thuong xuyen dot than da, cui, go cung bi ung thu phoi
 

Đặc biệt ô nhiễm không khí trong các khu vực đóng kín thường xuyên có việc sử dụng các chất đốt cháy như than đá, củi gỗ… nhưng thiếu hệ thống thông gió hiệu quả…  Thay vì đi tầm soát bệnh sớm, nhiều người lại suy nghĩ sai khi cho rằng ung thư phổi có lây lan. 

Tuy nhiên, theo thống kê, có đến 270.000 ca mắc mới hàng năm có thể liên quan đến những yếu tố khác như: bức xạ, nguy cơ từ bệnh nghề nghiệp đối với người làm việc trong một số ngành nhất định có rủi ro cao tiếp xúc với các chất gây ung thư, ô nhiễm không khí ở các khu vực thành thị.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI