Thuốc dùng cho phi hành gia giúp tăng tuổi thọ ở người

25/03/2017 - 19:00

PNO - Các nhà khoa học thấy rằng loại thuốc dùng bảo vệ phi hành gia khỏi bức xạ trong không gian có thể đảo ngược quá trình lão hóa ở người.

Trước đây, loại thuốc đặc biệt trên được nghiên cứu nhằm bảo vệ các phi hành gia của NASA (khỏi tác hại từ bức xạ mặt trời, xuyên suốt quá trình họ thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian.

Ngay cả trong những chuyến công tác ngắn, các phi hành gia phải đối mặt nguy cơ lão hóa nhanh chóng bởi bức xạ vũ trụ, từ đó dẫn đến suy thoái cơ bắp, mất trí nhớ và các triệu chứng khác khi họ trở về.

Trong chuyến đi tới sao Hỏa sắp tới, dự kiến kéo dài 4 năm, tình hình sẽ tệ hơn nhiều: 5% số tế bào của các phi hành gia sẽ chết và cơ hội ung thư gia tăng tới 100%.

Thuoc dung cho phi hanh gia giup tang tuoi tho o nguoi
Bức xạ từ mặt trời khiến thúc đẩy quá trình lão hóa tế bào

Vì vậy, hai giáo sư hàng đầu thế giới, giành chiến thắng trong cuộc thi iTech của NASA vào tháng 12/2016,  đã đưa ra giải pháp “thuốc chống lão hóa”.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện ra tín hiệu quan trọng trong quá trình sửa chữa DNA và lão hóa tế bào, nhóm nghiên cứu tiếp tục phát triển thuốc theo hướng giúp kéo dài tuổi thọ ở người. 

Trên thực tế, bức xạ vũ trụ không chỉ là vấn đề của riêng phi hành gia, mà tất cả chúng ta đều tiếp xúc bức xạ trên mỗi chuyến bay.

Ước tính tổng lượng bức xạ trong một chuyến bay London-Singapore-Melbourne tương đương với khi bạn chụp X quang lồng ngực.

Ngoài ra, nhóm trẻ em từng trải qua ung thư cũng rất cần loại thuốc mới này.

Thống kê cho thấy 96% trẻ em sống sót sau ung thư đều mắc bệnh mãn tính vào tuổi 45, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, bệnh Alzheimer và các loại ung thư khác không liên quan đến bệnh ung thư ban đầu.

Thuoc dung cho phi hanh gia giup tang tuoi tho o nguoi
Nhóm nghiên cứu từ Đại học New South Wales hy vọng loại thuốc mới có thể dùng đại trà cho người thường xuyên di chuyển bằng máy bay và bệnh nhân ung thư

Bình thường, tế bào của chúng ta có thể tự sửa chữa DNA, chẳng hạn như từ thiệt hại do ánh nắng gây ra, nhờ một phân tử gọi là NAD +.

Phân tử NAD+ có trong tất cả các tế bào của cơ thể, giữ vai trò then chốt trong các tương tác protein kiểm soát việc sửa chữa DNA. Tuy nhiên, khả năng hồi phục này giảm dần theo độ tuổi.

Thí nghiệm ở chuột, tiến hành bởi nhóm nghiên cứu từ Đại học New South Wales, cho thấy việc quá trình điều trị bằng loại thuốc mới giúp tăng NAD +, qua đó cải thiện khả năng sửa chữa tổn thương DNA do sự phơi nhiễm phóng xạ hoặc lão hóa.

“Tế bào của những con chuột già khỏe hầu như chẳng khác gì so với mẫu vật từ những con chuột trẻ sau một tuần điều trị”, nhóm tác giả cho biết.

Các thử nghiệm lâm sàng về thuốc trên người sẽ bắt đầu trong vòng 6 tháng tới tại bệnh viện Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston (Mỹ).

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI