Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng – mẹ đã nắm rõ nguyên tắc?

18/10/2017 - 11:30

PNO - Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng không chỉ cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, mà còn phải chú ý tuân theo một số nguyên tắc nhất định nhằm cải thiện hiệu quả tình trạng thấp còi, nhẹ cân của trẻ

Thuc don cho tre suy dinh duong – me da nam ro nguyen tac?
Dinh dưỡng hợp lý, cân đối là chìa khóa vàng giúp trẻ tăng cân nhanh và phát triển khỏe mạnh

Mẹ luôn băn khoăn lo lắng về tình trạng cân nặng “èo uột” và chiều cao “lè tè” của con dù mẹ đã cho trẻ ăn rất nhiều món bổ dưỡng, thì rất có thể mẹ đang mắc phải sai lầm trong việc lên thực đơn cho trẻ rồi đấy. Nếu vậy, mẹ cần nhanh chóng cân chỉnh lại chế độ ăn của con để phát huy hết giá trị dinh dưỡng cần thiết của mỗi bữa ăn, mẹ nhé!

Dưới đây là một số gợi ý giúp mẹ đề ra một thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng rõ ràng, hiệu quả và hợp lý:

Chọn thực phẩm giàu năng lượng và đầy đủ các nhóm chất

Khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ phải đảm bảo cung cấp đầy đủ đạm, tinh bột, chất béo, vitamin & khoáng chất, và đặc biệt là Canxi và Vitamin D. Các nhóm dinh dưỡng này đều có vai trò quan trọng như nhau: tinh bột hỗ trợ sự phát triển của não bộ, cấu tạo nên mô và các tế bào; chất đạm: là nguyên liệu chính xây dựng hệ cơ xương, cung cấp năng lượng và chuyên chở các dưỡng chất đi khắp cơ thể; vitamin và khoáng chất hỗ trợ sự trao đổi chất của cơ thể; nên không được “bên trọng bên khinh”. Trong đó cần lưu ý nguồn cung cấp năng lượng dồi dào từ chất béo trong thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng là bắt buộc.

Bật mí thêm cho mẹ là chất béo từ dầu mỡ có thể mang đến nguồn năng lượng gấp hai lần chất đạm và là môi trường để hòa tan các vitamin tan trong dầu như E và D. Do đó, mỗi chén canh hay chén cháo của trẻ, mẹ có thể có thêm một ít dầu, mỡ.

Dễ tiêu hóa thì bụng trẻ mới ưng

Không ít trẻ ăn nhiều nhưng không thể tiếp nhận được hết dưỡng chất do khả năng hấp thu kém. Vì vậy, mẹ nên chọn thực phẩm dễ tiêu hóa thì trẻ càng dễ hấp thu. Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng do đó không thể thiếu đạm Whey - một trong hai loại đạm có trong sữa rất dễ tiêu hóa, hấp thu thẳng vào máu và đi tới các bộ phận trong cơ thể, cung cấp cho các tế bào nguyên liệu để tổng hợp protein. Đạm Whey có nhiều trong sữa mẹ, các thực phẩm (cá, bò, gà), phô mai làm từ sữa hoặc trong các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Vì vậy mẹ có thể chủ động lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều đam Whey cho bé yêu.

Tiếp thêm sức mạnh cho hệ miễn dịch

Khi trẻ bệnh thường sẽ biếng ăn nên kế hoạch giúp trẻ tăng cân của mẹ có thể bị “phá sản”. Vì vậy, mẹ cần lưu ý bổ sung thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch như sữa non Colostrum chứa rất nhiều kháng thể, các vitamin và khoáng chất thiết yếu như A, C, D, E, Selen, Kẽm… trong thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng.

Để bữa phụ góp sức cho bữa chính

Ngoài 3 bữa chính trong ngày, mẹ cần tăng cường thêm 2-3 bữa phụ để trẻ có thể bổ sung thêm nhiều dưỡng chất thiếu hụt. Lựa chọn cho các bữa phụ có thể là trái cây, bánh quy, sữa chua, nước hoa quả, và nhất là sữa đặc trị dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Qua đó đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể cần.

Từ những nguyên tắc trên, mẹ có thể lập ngay danh sách các thực phẩm bổ dưỡng và lên thực đơn theo tuần cho trẻ. Bên cạnh đó mẹ có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị trong các bữa phụ giúp trẻ hấp thu nhanh và dễ dàng các dưỡng chất cần thiết. Một gợi ý cho mẹ là sản phẩm Dielac Grow Plus giàu năng lượng giúp bé tăng chiều cao nhờ bổ sung thêm 30% Canxi và gấp đôi Vitamin D3 (*), giúp tăng cân nhanh chóng nhờ đạm Whey giàu Alpha-Lactalbumin, tăng sức đề kháng với sữa non Colostrum và các vitamin, khoáng chất thiết yếu. Ngoài ra hệ tiêu hóa của bé cũng khỏe hơn và hấp thu tốt hơn nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa chất xơ hoà tan Inulin & FOS và chủng lợi khuẩn Bifidobacterium, BB-12. 

Thuc don cho tre suy dinh duong – me da nam ro nguyen tac?
Uống 02 ly sữa Dielac Grow Plus mỗi ngày giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng, thấp còi, tăng cân sau 3 tháng (**)
Thuc don cho tre suy dinh duong – me da nam ro nguyen tac?
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI