Thời tiết thất thường, người nhập viện tăng

11/05/2018 - 08:11

PNO - Từ đầu tháng Năm đến nay, khi thời tiết đang nắng nóng hầm hập chuyển sang mưa, lượng bệnh nhân hen và phổi tắc nghẽn mạn tính phải nhập viện gia tăng thấy rõ.

Trẻ nhỏ khởi phát hen suyễn tăng 30%

Thời tiết thất thường dẫn tới sự chênh lệch nhiệt độ giữa trưa và chiều tối quá lớn, tác động xấu đến sức khỏe. Điển hình nhất là nhóm bệnh hen suyễn ở trẻ em. Chị T.T.D. 36 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM - cho biết, đêm qua chị đã phải đưa con gái 3 tuổi tới Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu vì cơn suyễn nặng.

Con gái chị D. phát hiện bị suyễn từ khi hai tuổi. Do 4-5 tháng bé mới khởi phát suyễn một lần nên gia đình không để sẵn thuốc điều trị dự phòng. Đêm qua, bé thở gấp kèm theo sốt, có dấu hiệu suy hô hấp, mặt mày tái nhợt khiến cả nhà cuống cuồng đưa vào bệnh viện. Tại đây, bé được cấp cứu, cho thở khí dung và theo dõi tại phòng lưu bệnh.

Thoi tiet that thuong, nguoi nhap vien tang
Thời tiết thất thường là nguyên nhân gây đột quỵ và khởi phát nhiều bệnh lý mạn tính đường hô hấp

Theo bác sĩ Trần Đắc Nguyên Anh - Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 - một tuần qua, tỷ lệ trẻ nhập viện do khởi phát hen suyễn tăng hơn 30% so với bình thường. Đặc tính của bệnh này là dị ứng với thời tiết, không phải bé nào cũng có sẵn thuốc điều trị dự phòng. Có những bé cả năm mới lên cơn suyễn 1-2 lần nên phụ huynh chủ quan.

Hen suyễn là bệnh có thể kiểm soát nhưng không được xử trí hoặc đưa đi bệnh viện kịp thời trẻ có thể khó thở dẫn đến suy hô hấp, thậm chí tử vong. Rạng sáng 10/5, một bé bị lên cơn suyễn phải nhập viện cấp cứu. Các bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhi nhập viện theo dõi thêm, dù đã được xử trí qua cơn nguy hiểm.

Phổi tắc nghẽn mạn tính - đột quỵ ở người già tăng

Thời tiết hiện nay còn được coi là rất độc với người cao tuổi mắc bệnh hen phế quản và phổi mạn tính. Theo bác sĩ Diêu Hà Lam - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Quận 2 - tuần qua, ngày nào đơn vị này cũng tiếp nhận 2-3 ca khó thở do hen suyễn và bệnh lý phổi mạn tính. Những bệnh nhân này đều trên 60 tuổi.

“Đối với người cao tuổi, nhất là những ai mang sẵn trong mình bệnh lý mãn tính đường hô hấp, chỉ cần gặp thời tiết thất thường rất dễ bị bội nhiễm và trở nặng thành suy hô hấp”, bác sĩ Lam nhận định.

Tại Bệnh viện Thống Nhất, từ đầu tháng 5 đến nay, lượng bệnh nhân hen và phổi tắc nghẽn mãn tính phải nhập viện gia tăng thấy rõ. Theo bác sĩ Trương Quang Anh Vũ - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện - tuần gần đây bệnh viện có 58 ca liên quan tới hai bệnh lý trên điều trị nội trú, trong khi tuần trước chỉ có 41 ca (tăng hơn 40%).

Chị Đ.T.H., ngụ tại Q.Tân Phú, đang nuôi bệnh mẹ là cụ V.A.K. tại bệnh viện chia sẻ: “Hai hôm nay, mẹ tôi ho, sốt. Cứ nghĩ thời tiết độc nên mẹ bị cảm, tôi ra tiệm thuốc mua ba ngày thuốc cho bà uống. Ai ngờ bà còn sốt cao tới 39,50C, đưa vào bệnh viện chụp phim thì bệnh đã diễn tiến thành 
viêm phổi”.

Các trường hợp đột quỵ cũng dễ xảy ra hơn trong giai đoạn chuyển mùa. Thời tiết đang nóng nhưng khi mưa xuống, đột ngột chuyển lạnh có thể gây ra cơn tăng huyết áp kịch phát, dẫn tới vỡ mạch máu não. 

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI