Thời gian hợp lý cho trẻ xem ti vi

16/05/2017 - 22:30

PNO - Theo khảo sát của chiến dịch Vì trẻ em không thương mại (CCFC), trẻ từ 8 đến 18 tuổi dành trung bình 7 giờ/ngày để ngồi trước màn hình các thiết bị điện tử như ti vi, laptop, điện thoại, máy tính bảng.

Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo dành từ 2-4 giờ/ngày, trẻ mới biết đi dành khoảng 2 giờ/ngày và một số trẻ dưới một tuổi đã xem video hơn 1 giờ/ngày. Việc dành quá nhiều thời gian trước màn hình có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ; khiến trẻ thụ động, ít tương tác với người xung quanh và dễ gặp nguy cơ béo phì. Vì vậy, cha mẹ cần có biện pháp điều chỉnh hợp lý thời gian con mình ngồi trước màn hình.

Sắp xếp lại phòng khách

Khi tất cả những đồ nội thất như sofa, bàn, ghế đều đối diện với màn hình, thì không chỉ bạn đang khuyến khích trẻ xem ti vi nhiều hơn mà còn gửi “thông điệp” cho trẻ rằng phòng khách là nơi để xem ti vi. Do đó, bạn nên sắp xếp lại vị trí của đồ nội thất và ti vi, không đặt ti vi ở giữa hoặc những nơi dễ thấy trong phòng khách mà nên đặt nhiều đồ chơi sáng tạo.

Không đặt ti vi trong phòng ngủ

Đặt ti vi trong phòng ngủ dễ làm trẻ thức khuya nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhất là đối với trẻ vị thành niên. Mặt khác, khi đã lên giường ngủ, bạn nên tập cho trẻ tắt hết màn hình laptop, điện thoại.

Thoi gian hop ly cho tre xem ti vi
Cha mẹ nên cùng trẽ ngoài nhiều hơn-Ảnh 30 Seconds

Không mở ti vi và phải cất điện thoại khi đang ăn

Bữa ăn gia đình không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn qua việc trò chuyện để gắn kết các thành viên trong gia đình. Do đó, bạn nên làm gương cho con bằng cách nói “không” với ti vi và điện thoại. 

Mang theo vật dụng dành cho trẻ khi ra ngoài cùng trẻ

Khi dẫn trẻ đến một nơi nào đó, dù chỉ trong vài giờ, bạn nên mang theo sách truyện, đồ chơi nhỏ, thẻ bài, giấy, viết, bút chì màu… dành cho trẻ và hạn chế cho trẻ cầm điện thoại trong khoảng thời gian đó. Trẻ sẽ dần học được cách tránh xa màn hình khi không cần thiết. 

Cung cấp nhiều vật dụng làm tăng tính sáng tạo

Như giấy, bút chì màu, bảng vẽ và một số đồ chơi khác như lego lắp ghép, xe hơi, nhà búp bê, bảng đếm, đất sét… Bạn có thể đưa trẻ đi mua và để trẻ tự do chọn những món mình thích. Khi có các đồ chơi kích thích sáng tạo, trẻ sẽ dễ quên “cám dỗ” của thiết bị điện tử.

Đưa trẻ tham gia hoạt động bên ngoài

Nhìn chung, trẻ em ngày nay ở trong nhà nhiều hơn so với trẻ em trước đây. Do vậy, bạn hãy cố gắng dành nhiều thời gian cùng trẻ ở ngoài trời, ít nhất một lần/tuần, với các hoạt động như đi bộ trong công viên, đạp xe, đá bóng, học các môn văn thể mỹ… Từ đó, trẻ sẽ tự nhiên tách khỏi màn hình, thấy thích thú khi kết nối với thế giới bên ngoài.

Không dùng ti vi màn hình mở tự động

Nhiều gia đình có thói quen bật ti vi tự động vào buổi sáng, sau giờ học, khi chuẩn bị bữa tối hay vào các khung giờ có chương trình giải trí phù hợp với trẻ. Việc này cũng dễ làm trẻ mất tập trung khi đang chơi đùa hay làm việc nhà. Hãy đưa ra những công việc phù hợp với trẻ tùy thời điểm trong ngày.

Lên lịch giải trí cho cả gia đình

Bạn nên lên kế hoạch giải trí cho cả gia đình cũng như thời gian cụ thể trẻ được sử dụng ti vi và một số thiết bị điện tử khác. Khi đó, bạn sẽ tạo được tính kỷ luật và giúp trẻ cân bằng được thời gian ngồi trước màn hình.

Nguyễn Khanh
(Theo Health. Harvard.edu) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI