Thiếu ngủ do nắng nóng gây đột quỵ?

20/04/2017 - 12:00

PNO - Theo số liệu của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não trong thời điểm nắng nóng đầu tháng 4 tăng khoảng 10% so với tháng 1 và tháng 2.

Thiếu ngủ do nắng nóng gây đột quỵ

Khi được hỏi về mối liên hệ giữa nắng nóng và các cơn đột quỵ não hay đột quỵ tim mạch ở người già; Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 khẳng định chưa có nghiên cứu chứng minh điều này. Nhưng khi trời nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến huyết áp của người lớn tuổi. Khi huyết áp tăng thì nguy cơ đột quỵ xảy ra rất cao.

Theo bác sĩ Thắng, khả năng thích nghi của người lớn tuổi đối với thời tiết không còn đáp ứng tốt như khi còn trẻ. Chính vì vậy, biến thiên huyết áp của người lớn tuổi sẽ lớn hơn. Khi biến thiên huyết áp càng lớn thì nguy cơ đột quỵ càng cao.

Thieu ngu do nang nong gay dot quy?
Bệnh nhân bị tai biến mạch máu não tại Bệnh viện 115

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Xuân Hương, Nguyên trưởng khoa Lão, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cho rằng chứng thiếu ngủ do nắng nóng là thủ phạm của việc xuất hiện các cơn đột quỵ.

Vì khi người già mất ngủ, trong não xuất hiện một số chất làm cường giao cảm, có tác dụng như chất kích thích, tạo ra tình trạng hưng phấn. Những chất này ảnh hưởng đến một số chất dẫn truyền thần kinh như norepinephrin, epinephrin, dobamin. Những chất dẫn truyền thần kinh này lại có tác dụng làm tăng huyết áp ở người già.

Thời gian vàng là 3 giờ để cấp cứu đột quỵ

Cách phòng đột quỵ não (tai biến mạch máu não) hay đột quỵ tim mạch thì người lớn tuổi phải tránh rơi vào tình trạng bị mất ngủ. Bác sĩ Đỗ Thị Xuân Hương cho rằng, muốn vậy thì có thể tạo một không gian mát mẻ, một không khí êm ấm trong gia đình để huyết áp không tăng đột ngột.

Người lớn tuổi cũng phải chủ động tránh để bị cáu gắt, bực bội. Ngoài việc phải uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh thì người lớn tuổi bị cao huyết áp nên uống thuốc huyết áp đều đặn. Khi có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở, nhức đầu thì phải nhanh chóng đo huyết áp để có cách xử lý chính xác.

Thieu ngu do nang nong gay dot quy?
Xử lý hấp tấp gây té ngã có thể khiến người bệnh đột quỵ tử vong

Với những trường hợp huyết áp tăng nhẹ và không xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như nhức đầu, khó thở thì cách xử lý tốt nhất là cho người bệnh nằm nghỉ ngơi tại nhà.

Bác sĩ Đỗ Thị Xuân Hương lưu ý: “Với trường hợp cao huyết áp  khẩn cấp, chưa bị tai biến, chưa bị nhồi máu cơ tim thì có thể nằm yên, đầu cao, chân ngâm trong chậu nước ấm thì có thể hạ được huyết áp.

Với những trường hợp cao huyết áp cấp cứu tức là tai biến mạch máu não đã xảy ra có các dấu hiệu lơ mơ, hôn mê, tức ngực thì nên cho bệnh nhân nằm đầu cao một chút xíu trong khi chờ xe cấp cứu đến.

Trong thời gian chờ đợi, vẫn cho uống thuốc hạ huyết áp, hút đờm nhớt trong miệng cho thông thoáng đường thở. Còn nếu có điều  kiện đảm bảo thì nên đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Trong vòng 3 giờ, người ta có thể thông được cục máu đông ở trong não”

Nếu xử lý vội vàng hấp tấp khiến bệnh nhân té ngã, vận chuyển bệnh nhân không đúng cách có thể làm bệnh nặng hơn và có thể dẫn đến đột tử. Tránh việc cạo gió hay nặn chanh vì có thể gây sặc, viêm phổi vì lúc này bệnh nhân đã rơi vào tình trạng lơ mơ.

Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng nhấn mạnh đối với người lớn tuổi có bệnh cao huyết áp thì việc theo dõi huyết áp rất quan trọng để có thể thường xuyên điều chỉnh thuốc uống cho kịp thời.

Khi thời tiết nắng nóng tăng cao thì liều thuốc đã cho có thể không còn phù hợp với huyết áp lúc đi khám bệnh. Do đó, khi thòi tiết tay đổi thì có thể phải áp dụng  một liều thuốc huyết áp khác cho phù hợp.

Các bác sĩ cũng cho rằng trong thời điểm nắng nóng cao như hiện nay, người lớn tuổi nên hạn chế di chuyển nhiều ngoài đường. Nếu có thì nên bảo vệ cơ thể để tránh hiện tượng thân nhiệt tăng cao.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI