Vì yêu thương mà chiều chuộng con thì chỉ làm hỏng con

20/11/2018 - 14:07

PNO - Em hoàn toàn hiểu tình yêu thương anh dành cho con nhưng dạy con đúng cách thì mới nên người được, vì thương con không có nghĩa là chiều con.

Mỗi lần, em bận để anh đón con lại lo ngay ngáy bởi không biết anh sẽ lại mua cho con những thứ gì. Và hôm nay cũng vậy, vừa về đến nhà, em đã thấy con hí hửng giữa đống đồ chơi mới, bên cạnh là gói bim bim và lon nước ngọt đang uống dở.

Nhìn anh tươi cười nấu ăn trong bếp nhưng em không thể nào vui nổi. Thế là, hai vợ chồng lại cãi vã nhau. Anh bảo, em không hiểu con, cái gì cũng cho mình đúng. Còn em, cảm thấy bất lực trong việc thống nhất quan điểm để dạy con.

Vi yeu thuong ma chieu chuong con thi chi lam hong con
Anh sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của con. (Ảnh minh họa)

Từ lúc nhỏ đến tận bây giờ, anh chưa từ chối bất kì yêu cầu nào của con. Bởi thế, thằng bé rất bám bố vì được thỏa mãn mọi thứ. Anh mua đồ chơi cho con vô cùng lãng phí, con đòi cái gì là anh mua ngay cái đó. Tính ra tiền đồ chơi ngang ngửa với tiền sữa hàng tháng của con.

Trong khi, thu nhập của hai vợ chồng chỉ ở mức trung bình đủ sống. Anh sẵn sàng cho con nhịn ăn cơm theo ý muốn để ăn thức ăn nhanh mà con thích. Áo quần của con cũng thế, thấy bộ nào đẹp là anh mua hết bất chấp con mặc hay không. Bởi thế, trong tủ của con chật ních áo quần chưa kịp mặc đã không còn vừa nữa.

Cứ như thế, em càng khắt khe bao nhiêu thì anh thoải mái bấy nhiêu. Hai vợ chồng luôn “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong việc dạy con. Em hiểu nguyên nhân sâu xa của việc anh chiều con hết mức. Bởi lấy nhau gần 4 năm, khó khăn chật vật lắm vợ chồng mình mới có đứa con đầu lòng.

Và cũng vì, anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn ở nông thôn. Anh từng kể, những năm tháng tuổi thơ cơ cực vì nghèo khiến anh không thể nào quên. Anh từng thèm thuồng đứng nhìn tụi bạn ăn kem ngon lành còn mình không có tiền mua.

Hiếm khi anh có được một bộ quần áo mới mà toàn mặc đồ cũ đi xin của người khác. Đến miếng ăn còn không đủ nói gì đến chuyện mua đồ chơi. Vì thế, anh muốn làm tất cả để con có cuộc sống đầy đủ không phải tủi thân như mình lúc xưa.

Em hoàn toàn hiểu tình yêu thương anh dành cho con nhưng dạy con đúng cách thì mới nên người được. Nhưng thương con không đồng nghĩa với chiều chuộng con quá mức. Nếu cứ đáp ứng hết mọi yêu cầu sẽ khiến con trở nên ích kỷ, thích sống hưởng thụ, không biết quý trọng đồng tiền khi lớn lên.

Vi yeu thuong ma chieu chuong con thi chi lam hong con
Em thấy lo lắng khi con bắt đầu dựa vào bố để cãi lời mẹ. (Ảnh minh họa)

Chưa kể cho con ăn uống bừa bãi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con. Giờ con còn nhỏ, nó mới đòi hỏi chuyện ăn, chơi, lớn lên một chút sẽ thích nhiều thứ hơn, làm sao anh chiều nổi.

Hình như, gần đây, những lần vợ chồng to tiếng đều xoay quanh chuyện dạy con. Anh còn trách móc em sống trong đầy đủ từ nhỏ nên không biết được cảm giác thiếu thốn như thế nào.

Anh không biết, dù nhà ngoại khá giả nhưng mẹ luôn dạy em biết tiết kiệm và trân trọng đồng tiền. Em không được phép bỏ bữa hay để thức ăn thừa trong bát, muốn có tiền mua đồ dùng phải lau nhà, rửa bát để nhận tiền công.

Em thật sự lo lắng khi con bắt đầu biết dựa vào bố để chống lại mẹ. Khi em không cho con xem điện thoại nhiều, con cự cãi: “Sao bố cho mà mẹ lại cấm, không yêu mẹ nữa”.

Anh à, sinh con đã khó mà nuôi dạy con thành người còn khó hơn nên cần vợ chồng cùng chung tay. Muốn làm được như vậy thì phải có cùng suy nghĩ mới làm được. Em chỉ mong vợ chồng mình có sự thống nhất để cho con sự giáo dục tốt nhất.

Hiền An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI