Con so nhà... nội

04/06/2018 - 09:00

PNO - Vợ chồng tôi đều đã ngoài 60 tuổi. Tôi đã có hai cháu nội - con của con trai đầu, nay đang chờ vợ thằng út sinh.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng tôi đều đã ngoài 60 tuổi. Tôi đã có hai cháu nội - con của con trai đầu, nay đang chờ vợ thằng út sinh. Nói vậy để biết tôi từng kinh nghiệm chuyện nuôi dâu sinh, chăm cháu chăm con. Bên nhà anh chị sui thì đây là lần đầu có cháu.

Con dâu tôi lập gia đình trễ, 34 tuổi mới kết hôn, trước đó ở nhà cũng được cưng chiều, nên cũng không khéo léo, đảm đang gì lắm. Từ hồi về làm dâu, tôi cũng chỉ dạy nó nhiều điều. Khi nó có bầu, bên anh chị sui mừng lắm, tôi cũng mừng. Được cả hai bên nhà chăm sóc, hai mẹ con nó cũng khỏe mạnh.

Con so nha... noi
Ảnh minh họa

Hai đứa xin về nhà bà ngoại để sinh con, tôi cũng đồng ý. Chị sui chuẩn bị phòng ốc đón cháu ngoại và con gái, chờ đợi từng ngày. Tới bữa con dâu tôi đi sinh, tôi xách giỏ đồ đi cùng, tới bệnh viện đã thấy bà ngoại đợi sẵn, tôi cũng yên tâm. Ai dè con nhỏ sinh khó - tới nửa chừng phải mổ. Thằng nhỏ nằm dưỡng nhi ở bệnh viện cả tuần, tới hồi mẹ nó được bồng thì không biết bú. Đùng một cái, tụi nhỏ thưa chuyện muốn xin về nhà tôi, vì bà ngoại không có kinh nghiệm chăm sóc.

Tình cảnh vậy, tôi phải ừ, nhưng hơn hai tuần qua rồi tôi bực bội lắm. Phần thì mình bị động, không chuẩn bị được, lo ăn lo ở quắn quíu, mà chị sui ngày nào cũng lên xuống, chê cái này cái kia. Thì tôi có tính rước mẹ con nó về nhà đâu, nên sao mà chuẩn bị kịp như người ta muốn. Mình thương con, thương cháu, chứ “con so về nhà mạ”, trách nhiệm có phải của mình đâu.

Ngọc Loan (TP.HCM)

Chị Ngọc Loan thân mến,

Chúc mừng chị có cháu nội thứ ba. Điều quan trọng và mừng hơn hết là hai mẹ con đã bình yên, con dâu chị đã vượt cạn an toàn, dù cuộc sinh không hoàn toàn như dự định. Nếu coi đây là niềm vui, may mắn của gia đình, mình sẽ vượt qua được những điều không như dự định khác, kể cả những gì không như ý. Không gì quan trọng bằng sự ra đời của cháu chị. Sinh linh nhỏ bé ấy bây giờ là trung tâm của mọi chuyện rồi đó.

Chuyện “con so về nhà mạ” đúng là một truyền thống, để đỡ cho người mẹ trẻ những bỡ ngỡ, khó khăn trong tháng đầu sau sinh, khi lần đầu làm mẹ. Người ta vẫn nghĩ chỉ có mẹ, với tình yêu thương vô bờ đối với con gái, mới có thể làm hết mọi chuyện cho con, để con được nghỉ ngơi sau cuộc sinh nở vất vả. Bây giờ, dù ở đâu, nếu người mẹ trẻ vẫn được chăm lo đầy đủ, thì cũng ít ai còn lấn cấn chuyện nhà mẹ hay nhà chồng. Vợ chồng con trai chị đột ngột thay đổi kế hoạch, xin về với chị, là vì chúng đặt niềm tin vào chị, tin rằng chị có kinh nghiệm, có thể giúp cho cả hai mẹ con.

Bà ngoại chắc cũng có chút hụt hẫng, nhưng vì an toàn của con, của cháu, mà theo kế hoạch mới đó thôi. Chị nên tập trung lo cho con dâu và cháu, mọi chuyện khác đều có thể sắp xếp từ từ. Công sức của chị không phí hoài đâu. Nhiều việc, nhiều người, có khi cũng lu bu, chị cứ nhờ bà ngoại giúp, chia sẻ phần chăm sóc - người chăm mẹ người chăm con. Rồi mọi việc sẽ đâu vào đó.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI