Không phân loại rác thải, có thể bị xử phạt đến 20.000.000 đồng

13/05/2019 - 15:00

PNO - Các sản phẩm nhựa, túi nilon là những vật dụng phổ biến và tiện ích, nhưng nó cũng chính là tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Vừa qua, Hội LHPN quận 5 đã tổ chức buổi tập huấn thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho cán bộ Hội để các dì, các chị trực tiếp hướng dẫn các hộ gia đình ở tổ dân phố và khu phố cùng thực hiện.

Tại buổi tọa đạm, ông Nguyễn Bá Hội - chuyên viên Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - cho biết, theo chủ trương của UBND TP.HCM từ năm 2018 - 2020 sẽ đẩy mạnh công tác phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn.  

Khong phan loai rac thai, co the bi xu phat den 20.000.000 dong
Ông Nguyễn Bá Hội – chuyên viên Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM thông tin về các quy định pháp luật hiện hành trong xử lý các hành vi không phân loại rác và gây ô nhiễm môi trường.

Bình quân mỗi ngày các hộ gia đình thải ra hơn 60kg rác thải. Vì vậy, để tiện cho việc thu gom và xử lý, người dân cần phân loại nhóm rác thải: rác hữu cơ dễ phân hủy (các loại thực phẩm, thức ăn thừa), rác tái chế sử dụng, rác nguy hại (đồ điện, hóa chất…) và nhóm rác thải còn lại (các đồ dùng sinh hoạt cá nhân).

Khong phan loai rac thai, co the bi xu phat den 20.000.000 dong
Các dì, các chị chăm chú lắng nghe hướng dẫn của báo cáo viên về công tác tuyên truyền vận động.

Ông Nguyễn Bá Hội cũng cho biết thêm, nếu các hộ gia đình không thực hiện phân loại rác thải, lực lượng thu gom rác sẽ từ chối, báo cáo và lập biên bản xử phạt. Theo quy định hiện hành, mức phạt tiền từ 15.000.000 - 20.000.000 đồng cho các hành vi không thực hiện việc phân loại rác. Mức phạt được áp dụng sẽ căn cứ vào độ ảnh hưởng đến môi trường xã hội của từng hành vi vi phạm.

Khong phan loai rac thai, co the bi xu phat den 20.000.000 dong
Hội viên phụ nữ phường 6, quận 5 thu gom rác thải có thể tái chế đổi phiếu mua hàng bình ổn giá tại ngày hội bảo vệ môi trường do Hội LHPN quận 5 phát động tháng 4/2019.

Phân loại rác chính là bước đầu tiên trong quy trình xử lý rác thải mà mọi người đều có thể thực hiện.

Ánh Mai – Mỹ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI