Thay khớp háng, một nông dân bất ngờ ngưng tim ngưng thở trên bàn mổ

19/04/2018 - 20:15

PNO - Trường hợp khiến bác sĩ 'đau tim' này vừa xảy ra tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

Bệnh nhân là ông N.V.Đ. 45 tuổi, nông dân ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Ông Đ. bị hoại tử chỏm xương đùi trái và được chỉ định thay khớp háng trái toàn phần không xi măng. Ông Đ. được đưa vào phòng mổ lúc 13h30 ngày 12/4.

Thay khop hang, mot nong dan bat ngo ngung tim ngung tho tren ban mo
Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Trong khi các phẫu thuật viên tiến hành ca mổ thay khớp háng, bất ngờ ông Đ. bị tụt huyết áp rất nhanh, chỉ còn 60/30 mmHg. Tình trạng này xảy ra khi ca mổ đến giai đoạn mất máu nhiều (khoảng 1.000ml) và chỉ trong khoảng 15 phút.

Bệnh nhân mệt, khó thở, dọa ngưng tim. Kết quả đo điện tim ECG cho thấy tim đập rời rạc. Ngay lập tức, các bác sĩ chia thành 2 êkip, một êkip hồi sức tim phổi đặt nội khí quản để thở máy, truyền 3 khối hồng cầu lắng; êkip còn lại vẫn tiếp tục tiến hành mổ thay khớp háng

Sáng ngày hôm sau (13/4), ông Đ. đã tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, ăn uống được.

Thay khop hang, mot nong dan bat ngo ngung tim ngung tho tren ban mo

Trước khi bước vào ca mổ, các bác sĩ ghi nhận ông Đ. sức khỏe bình thường, tỉnh, tiếp xúc tốt, không đau ngực, không khó thở…

Bác sĩ Võ Hòa Khánh, Trưởng phòng quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết trường hợp ông Đ. bị trụy mạch là do tụt huyết áp kéo dài do mất máu lượng lớn trong thời gian ngắn. Sau khi được bù máu, bệnh nhân đã được cứu sống.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI