Thấy con bị tiêu chảy, nhiều bà mẹ đã xử trí nguy hiểm như thế này

05/02/2017 - 07:51

PNO - Bác sĩ Đinh Tấn Phương, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã chỉ ra những sai lầm tai hại của các bà mẹ khi thấy con bị tiêu chảy.

Không cho trẻ uống nước

Đây là sai lầm lớn nhất vì trẻ bị tiêu chảy sẽ mất nước trầm trọng, khiến môi khô, khóc không ra nước mắt, da khô… Thế nhưng, nhiều cha mẹ lại không cho trẻ uống nước, vì nghĩ nếu càng uống nước, trẻ sẽ tiêu chảy, ra phân nước ồ ạt.

Thay con bi tieu chay, nhieu ba me da xu tri nguy hiem nhu the nay
Ảnh Internet

Chính suy nghĩ này sẽ khiến trẻ sớm tử vong. Phụ huynh nên cho trẻ uống nhiều nước hoặc bù nước điện giải được bán rộng rãi ở các tiệm thuốc tây.

Uống thuốc ngừng tiêu chảy

Tiêu chảy là cách cơ thể thải chất độc ra bên ngoài, thế nhưng phụ huynh thường cho trẻ uống thuốc để trẻ không bị tiêu chảy nữa. Thực tế, việc uống thuốc khiến trẻ ngưng tiêu chảy chỉ là hình thức hết tiêu chảy giả. 

Thay con bi tieu chay, nhieu ba me da xu tri nguy hiem nhu the nay
Ảnh Internet

Nguy hiểm nhất là vi trùng ứ đọng lại ở đường ruột sẽ phát triển mạnh hơn. Chất độc chứa vi trùng có thể tấn công gây nhiễm trùng máu. 

Tốt nhất cho trẻ uống nước điện giải, trong một ngày nếu trẻ giảm tiêu chảy tự nhiên thì có thể theo dõi tại nhà, mà không cần đi bệnh viện.

Tiêu chảy kèm sốt

 Một số ít trẻ tiêu chảy do nhiễm trùng đường ruột, còn lại phần lớn trẻ tiêu chảy do nhiễm siêu vi, nên kèm triệu chứng sốt cao.

Thay con bi tieu chay, nhieu ba me da xu tri nguy hiem nhu the nay
Ảnh Internet

Thế nhưng, với trẻ bị tiêu chảy có sốt cao thì nên đưa ngay đến bệnh viện, tuyệt đối không tự điều trị ở nhà.

Trẻ tiêu chảy kèm sốt cao, nếu uống thuốc hạ sốt không giảm thì có thể do nguyên nhân khác gây ra, chứ chưa hẳn chỉ đơn thuần là bệnh tiêu chảy. Nếu chậm trễ, trẻ có thể bị nhiễm trùng máu, viêm màng não.

Ngọc Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI