Tạo da người từ máy in sinh học 3D

27/01/2017 - 14:06

PNO - Máy in sinh học 3D có thể tạo ra da người sẽ mang lại một niềm hy vọng cho những bệnh nhân cần đang ghép da hoặc có ích trong những nghiên cứu hoặc thử nghiệm mỹ phẩm, hóa chất hoặc dược phẩm.

Máy in sinh học 3D in da người này đã được nghiên cứu bởi các nhà khoa học của Đại học Universidad Carlos III de Madrid kết hợp với Bệnh viện General Universitario Gregorio Marañón ở Tây Ban Nha.

Nhóm các nhà nghiên cứu cho biết lần đầu tiên công nghệ in 3D mới này có thể tạo ra da người.

Giáo sư José Luis Jorcano của Đại học Universidad Carlos III de Madrid, một trong nhà khoa học của nhóm nghiên cứu này, chỉ ra rằng da này có thể được ghép cho bệnh nhân hoặc dùng trong kinh doanh chẳng hạn như dùng để thử hàm lượng chất hóa học, mỹ phẩm hoặc dược phẩm tác dụng lên da người như thế nào. Vì theo quy định của một số nơi, những sản phẩm này không được thử trên động vật.

Giá của da được in từ máy sinh học 3D này không đắt và thích hợp với người dùng.

Da người mới này là một trong những tế bào người sống đầu tiên được tạo nên bởi  máy in sinh học và đã được giới thiệu trên thị trường. Da này sao chép kết cấu da tự nhiên với một lớp bên ngoài đầu tiên gọi là biểu bì da với lớp sừng mà thực hiện vai trò như bảo vệ khỏi bị ảnh hưởng không có lợi của môi trường bên ngoài và kết hợp với các lớp dày hơn và sâu hơn gọi là lớp da trong chân bì.

Lớp cuối cùng này bao gồm nguyên bào sợi tạo ra collagen và protein tạo nên tính đàn hồi và khỏe mạnh cho da.

Tao da nguoi tu may in sinh hoc 3D

Các chuyên gia đã tiêm vào máy các thành phần sinh học để tạo nên da. Chúng ta phải biết được cách trộn các thành phần sinh học với nhau để các tế bào không làm giảm chứng năng của nhau và biết được cách sử dụng máy tính để điều khiển cho các thành phần sinh học này tích tụ một cách chính xác để tạo nên sản phẩm.

Công nghệ mới này có một vài lợi ích chẳng hạn như cho phép da được tạo ra theo một cách tự động và chuẩn hóa. Và quá trình sản xuất này thỉ rẻ tiền hơn sản xuất thủ công, Alfredo Brisac, giám đốc điều hành của tập đoàn BioDan ở Tây Ban Nha- một công ty công nghệ sinh học chuyên về y học tái tạo mà sử dụng kết quả nghiên cứu được chuyển giao để sản xuất và thương mại hóa sản phẩm

Hiện tại, phát minh này đang ở giai đoạn đang được thẩm định và cấp phép bởi các cơ quan quản lý châu âu để bảo đảm rằng da được sản xuất từ máy in 3D này có thể thích hợp cho việc ghép da ở bệnh nhân bị bỏng và những bệnh nhân có các vấn đề về da khác.

Các chuyên gia lưu ý chúng ta chỉ sử dụng các tế bào và thành phần sinh học người để tạo ra da mà có hoạt tính sinh học có thể tạo ra collagen thật sự của người vì vậy tránh sử dụng collagen động vật.

Họ đang nghiên cứu thêm những cách để in ra các mô người khác.

(lược dịch Sciencedaily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI