Tăng cường kiến thức chăm sóc trẻ sinh non từ chuyên gia

24/04/2017 - 10:00

PNO - Khi trẻ sinh non, 1001 những thắc mắc đầy lạ lẫm của các bậc cha mẹ cần được giải đáp. Hội thảo khoa học sản và nhi khoa vừa qua là cơ hội cho các chuyên gia đưa ra giải pháp trong việc chăm sóc trẻ non tháng.

Thực trạng sinh non và điều trị sinh non tại Việt Nam

Mỗi lần mang thai và vượt cạn của mỗi người mẹ là những thách thức, rủi ro vô cùng đa dạng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về các can thiệp sản khoa và nhi khoa thực trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong giai đoạn hiện nay, tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều rào cản về văn hóa và tâm lý, đặc biệt đối với trẻ sinh non thiếu tháng, nhẹ cân. Trước đây, phương pháp thường được áp dụng là lấy cán bộ y tế là trọng tâm trong việc chăm sóc trẻ sinh non, trẻ phải được chăm sóc điều trị biệt lập cách ly khỏi cha mẹ. Điều này vô tình dẫn đến những kích thích tâm sinh lý không đáng có đối với bé và cả gia đình.

Không để trẻ sinh non bị stress chính là điều các chuyên gia nỗ lực thực hiện trong phương pháp chăm sóc trẻ sinh non hiện nay. Với những thiên thần mong manh nằm trong lồng kính, mọi thứ đều dễ gây tác động đến bé: những kích thích khó chịu, stress do môi trường, ánh sáng, tiếng ồn, tư thế không sinh lý khi bé chuyển từ tư thế quen thuộc cuộn tròn trong bụng mẹ sang tư thế duỗi thẳng khi nằm trong lồng ấp, ít tương tác tích cực với người chăm sóc... Đặc biệt, việc cắt đứt mối liên hệ mẹ con chính là nguyên nhân chủ chốt khiến bé có thể lâu phục hồi hơn. Vì thế, theo phương pháp mới nhất của WHO, Việt Nam đang chuyển dần việc chăm sóc trẻ sinh non theo phương pháp S.T.A.B.L.E - phương pháp xem trẻ là trọng tâm, đặt sự phát triển trí não và tiến triển của trẻ lên hàng đầu.

Các giải pháp từ chuyên gia

Một đứa trẻ lớn lên khỏe mạnh và thông minh là niềm vui không chỉ của các ông bố, bà mẹ mà còn là niềm hạnh phúc của đội ngũ y bác sĩ. Hiểu được rằng việc phục hồi và duy trì mối liên hệ mẹ con chính là giải pháp vàng giúp bé sinh non phục hồi nhanh hơn, các chuyên gia đã đề ra các giải pháp tích cực tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của não bộ và các giác quan của bé.

Tang cuong kien thuc cham soc tre sinh non tu chuyen gia
Hội thảo “Những phương pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị trẻ sinh non” tạo cơ hội cho các chuyên gia, bác sĩ trao đổi các phương pháp mới trong chăm sóc trẻ sinh non

Với phương pháp da kề da/kangaroo, sự tiếp xúc giữa mẹ và bé sinh non nên được thực hiện càng sớm càng tốt, ngay sau sinh bằng cách đặt trẻ trần truồng lên ngực trần của mẹ. Không chỉ giảm stress cho mẹ, phương pháp này còn tôn trọng những nhu cầu cá nhân tối cần thiết của trẻ như được vuốt ve, được ôm ấp, da kề da cùng mẹ, việc cảm nhận nhịp tim và tiếng nói mẹ giúp bé ổn định và giảm căng thẳng hơn. Cuộc sống bên ngoài bụng mẹ của bé sẽ bắt đầu ngọt ngào ngay trên ngực mẹ - nơi hoàn hảo cho trẻ phục hồi sau những căng thẳng của hành trình "vượt cạn", nơi thoải mái và ấm áp nhất để kết nối tình mẹ con.

Không dừng lại ở đó, chế độ chăm sóc đặc biệt từ dinh dưỡng đến chăm sóc bên ngoài như cho ăn, vấn đề vệ sinh, tã giấy phù hợp bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ sinh non cũng quan trọng không kém. Để bé nhanh chóng hồi phục và phát triển khỏe mạnh, mỗi yếu tố nhỏ trong những tuần chăm sóc đặc biệt đầu đời của bé sinh thiếu tháng cần được hoàn hảo đến mức tối đa.

Làn da bé sinh non rất dễ tổn thương và cần được nâng niu bằng “những cái ôm tí hon” từ Huggies

Với mục tiêu lan tỏa những vòng tay ôm ấm áp giúp tất cả các bé sinh non phát triển khỏe mạnh, cũng tại buổi hội thảo, Huggies chính thức công bố tài trợ tã giấy chuyên biệt Huggies Preemie dành cho trẻ non tháng tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM. Được thiết kế độc đáo, vừa vặn với nhu cầu của bé sinh non: mềm mại, dịu êm cho làn da mong manh của bé, thấm hút giữ vệ sinh tốt, tã giấy Huggies sẽ bảo vệ làn da non nớt của bé và giúp bé thoải mái. Ngay cả khi không có ba mẹ bên cạnh trong những ngày đầu trong lồng ấp, tã giấy Huggies chính là cái ôm ấm áp chở che cho bé. Sự phát triển của bé không chỉ nhờ sức sống mạnh mẽ đến kỳ lạ của bản thân những thiên thần nhỏ, nhờ vào những bàn tay vàng của đội ngũ y bác sĩ mà còn nhờ vào sự bảo bọc thầm lặng của Huggies.

Hồng Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI