Tại sao tiếp viên hàng không dễ bị ung thư hơn?

29/06/2018 - 11:01

PNO - Theo kết quả nghiên cứu Đại học Harvard (Mỹ), nam giới và phụ nữ làm công việc tiếp viên hàng không có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao hơn so với dân số nói chung.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) nghiên cứu rằng, công việc tiếp viên hàng không dễ mắc ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư da, ung thư tuyến giáp và ung thư hệ tiêu hóa như ung thư đại tràng, dạ dày, thực quản, gan và tuyến tụy.

Tai sao tiep vien hang khong de bi ung thu hon?
 

Bà Irina Mordukhovich - tác giả chính của nghiên cứu lý giải có thể tiếp viên hàng không tiếp xúc với rất nhiều chất gây ung thư hoặc tác nhân gây ung thư trong môi trường làm việc của họ.

Một trong những chất gây ung thư là bức xạ ion hóa vũ trụ, loại bức xạ tỷ lệ thuận theo độ cao. Bức xạ ion hóa vũ trụ đặc biệt có hại với DNA và là nguyên nhân gây ung thư vú và ung thư da.

Theo bà Mordukhovich, tiếp viên hàng không là công việc phải tiếp xúc với lượng bức xạ ion hóa cao nhất trong các ngành nghề ở Mỹ.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu của hơn 5.300 tiếp viên hàng không từ nhiều hãng hàng không khác nhau.

Các nhà nghiên cứu so sánh tỷ lệ ung thư ở các tiếp viên hàng không với một nhóm khoảng 2.700 người có mức thu nhập và trình độ giáo dục tương tự nhưng không làm công việc tiếp viên hàng không.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở những tiếp viên hàng không nữ, tỷ lệ mắc ung thư vú cao hơn 50%. Ngoài ra, tỷ lệ bị khối u ác tính và tỷ lệ mắc ung thư da cũng cao gấp 4 lần so với những phụ nữ khác.

Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy các tiếp viên hàng không có tỷ lệ mắc ung thư cao dù mức độ hút thuốc và béo phì thấp.

Tỷ lệ ung thư ở tiếp viên hàng không nam cũng cao hơn 50% đối với khối u ác tính và 10% đối với ung thư da so với những người đàn ông khác.

Tai sao tiep vien hang khong de bi ung thu hon?
 

Ngoài bức xạ ion hóa vũ trụ, tiếp viên hàng không còn tiếp xúc với một tác nhân tiềm ẩn gây ung thư khác, đó là tia cực tím. Tiếp viên hàng không phải tiếp xúc với bức xạ tia cực tím thường xuyên hơn những người khác, điều này khiến họ dễ bị ung thư da.

Một số nghiên cứu khác cũng đã phát hiện rằng sự gián đoạn nhịp sinh học, chẳng hạn như khi máy bay bị hoãn chuyến, có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Sự gián đoạn này dẫn đến những thay đổi trong chức năng miễn dịch và chuyển hóa tế bào, vì vậy có thể làm giảm sự ức chế khối u.

Một mối đe dọa khác đối với sức khỏe của tiếp viên hàng không là phơi nhiễm hóa chất. Các chất hóa học tìm thấy trong cabin bao gồm các chất rò rỉ từ động cơ, thuốc trừ sâu và chất chống cháy. Những chất này có thể gây rối loạn rội tiết và làm tăng nguy cơ ung thư.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health.

Hà Di

Nguồn Theo Foxnews
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI