Tại sao phụ nữ mang thai không nên dùng xà phòng diệt khuẩn?

26/04/2018 - 15:30

PNO - Các nhà khoa học nhận thấy trong xà phòng diệt khuẩn có thể làm nguy hiểm đến sức khỏe bào thai.

Theo các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (bang California, Mỹ), trẻ em có thể bị béo phì nếu người mẹ sử dụng xà phòng diệt khuẩn trong thời gian mang thai.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chất triclocarban (TCC) có trong các loại xà phòng diệt khuẩn được truyền từ mẹ sang con thông qua nhau thai và sữa mẹ. 

Tiến sĩ Heather Enright - tác giả chính của nghiên cứu – cho biết việc tiếp xúc với chất TCC trong quá trình phát triển có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của bào thai, khiến em bé trở nên nhạy cảm  hơn với sự thay đổi về nồng độ hormone, dẫn đến những thay đổi không thể đảo ngược.

Tai sao phu nu mang thai khong nen dung xa phong diet khuan?
Hóa chất trong xà phòng diệt khuẩn thâm nhập vào tử cung người mẹ và có thể làm em bé bị béo phì sau này.

Chất TCC cũng gây cản trở sự chuyển hóa lipid, làm chậm sự phân hủy chất béo tự nhiên của cơ thể và dẫn đến nguy cơ béo phì.

Kết quả nghiên cứu trên chuột thí nghiệm chỉ ra rằng, khi chuột cái tiếp xúc với TCC trong quá trình mang thai, những con cái sinh ra tăng 11% khối lượng, trong khi đó những con đực tăng trung bình 9% khối lượng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện nồng độ TCC cao trong não chuột thí nghiệm, điều này từng được chứng minh là làm phá vỡ sự phát triển của các cơ quan nội tạng.
Những hình ảnh chụp quét cho thấy TCC còn tồn tại  trong tim và chất béo của chuột.

Mùa thu năm ngoái, Mỹ cũng đã ban hành lệnh cấm 19 loại hóa chất diệt khuẩn khác nhau, bao gồm triclosan và triclocarban vì cho rằng chúng không có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn.

Một nghiên cứu của Đại học San Francisco, Mỹ hồi tháng 6 năm nay cũng cho thấy các loại xà phòng diệt khuẩn không hề có ích trong việc tiêu diệt vi trùng. 

Bên cạnh đó. hơn 200 nhà khoa học trên thế giới đã thu thập bằng chứng cảnh báo các loại hóa chất trong sản phẩm diệt khuẩn trên thị trường có thể “lợi bất cập hại”.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI