Tại sao nhiều người sợ máy sấy tay trong nhà vệ sinh công cộng?

23/06/2017 - 14:42

PNO - Máy sấy tay có nhiệm vụ làm khô ráo tay sau khi đi vệ sinh, thế nhưng tại sao các nhà khoa học lại cảnh tỉnh với việc sử dụng máy sấy tay ở nhà vệ sinh công cộng?

Những loại máy sấy tay hiện đại có tốc độ siêu nhanh, với vận tốc thổi không khí ở mức 400m/h, chúng có thể làm khô đôi tay bạn chỉ trong 2 giây.

Thế nhưng, các chuyên gia cảnh báo, tiếng ồn của những chiếc máy sấy tay hiện đại lớn đến mức có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến thính giác của con người.

Máy sấy tay thế hệ mới được sử dụng phổ biến trong các nhà vệ sinh công cộng sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn hơn so với các loại máy đời cũ, hoặc các loại máy sấy tay sử dụng ở các hộ gia đình.

Tai sao nhieu nguoi so may say tay trong nha ve sinh cong cong?

Được biết, mức độ tối đa cho phép về tiếng ồn mà con người có thể tiếp xúc là 85bB. Trong khi đó, các loại máy sấy tay có thể phát ra tiếng ồn lên đến 90dB.

Theo cảnh báo từ chuyên gia, tiếng ồn của máy sấy tay có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến thính giác của con người. 

Đặc biệt, với các loại máy công suất lớn, tác động của chúng đối với thính giác cũng tương tự như một mũi khoan khí nén đặt ở khoảng cách gần. Điều này có thể làm tổn hại lâu dài đối với trẻ em, người cao tuổi và những người đã có vấn đề về thính giác.

Tai sao nhieu nguoi so may say tay trong nha ve sinh cong cong?
 

Năm 2013, các nhà nghiên cứu từ Đại học London (Anh) đã ghi nhận, cường độ âm thanh của máy sấy tay tốc độ cao trong nhà vệ sinh công cộng cao gấp 11 lần so với trong phòng thí nghiệm kiểm tra sản phẩm.

Các máy sấy tay này có cường độ âm thanh thực tế cao hơn nhiều so với quảng cáo. 

Hầu hết nhà vệ sinh công cộng là không gian nhỏ khép kín, được bao quanh bởi gạch, thép không gỉ và gương. Điều đó nghĩa là bất kỳ âm thanh nào cũng có thể được khuyếch đại và làm tăng áp lực lên màng nhĩ.

Phan Tư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI