Tại sao người Philippines thích ăn đọt rau muống?

05/09/2017 - 11:30

PNO - Rau muống có nhiều cách chế biến, đơn giản nhất là rau muống xào tỏi, rau muống nấu mẻ. Đặc biệt, rằm tháng 7, nhiều gia đình thường nấu các món canh chay, món xào chay như: rau muống xào xì dầu, rau muống nấu canh chua.

Rau muống có tên khoa học Ipomoea aquatic Convolvulaceae. Rau muống thuộc họ bìm bìm, nên có tên gọi khác là bìm bìm nước.

Tai sao nguoi Philippines thich an dot rau muong?
 

Thành phần hóa học của rau muống có 92% nước, 3,2% protit, 2,5% gluxit, 1% cenluloza, 1,3% tro. Hàm lượng muối khoáng cao: canxi, phốtpho, sắt. Vitamin có caroten, vitamin C, vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2. 

Tại Philippines người ta phát hiện ngọn (đọt) rau muống có chất giống như Insulin, chữa bệnh đái tháo đường, do đó, người dân nước này rất thích ăn đọt rau muống để ngừa bệnh.

Tai sao nguoi Philippines thich an dot rau muong?
Đất nước Philippines (màu xanh) trên bản đồ khu vực châu Á. Ảnh Internet.


Ăn nhiều rau muống có hại không? ​Dù rau muống có chất sắt, giúp bổ máu cho người thiếu máu mạn tính và suy nhược; nhưng khi ăn cũng vừa phải, nhất là người có tỳ vị hư hàn.

Bởi những người này có cơ địa bụng lạnh và khi ăn uống đồ sống lạnh dễ bị đau bụng. Vì vậy,  người có tỳ vị hư hàn nên ăn ít rau muống để tránh bị tiêu chảy.

Tai sao nguoi Philippines thich an dot rau muong?
Món chay từ rau muống. Ảnh: Kienthuc.net.vn


Và ngay cả người bình thường muốn bổ sung chất sắt cũng nên ăn đa dạng thực phẩm, chứ không ăn mỗi rau muống. Nhiều thực phẩm khác chứa nhiều chất sắt như: huyết động vật, thịt bò...  giúp bữa ăn phong phú và đỡ ngán khi ăn. 

Rau muống có công dụng giải độc chất độc, nhuận trường nhẹ, tránh táo bón... nhưng khi uống thuốc không nên ăn rau muống vì rau muống khi giã nát vắt lấy nước uống có thể làm mất tác dụng thuốc. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Hà Tường Phong
khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI