Tại sao người mắc bệnh thận ăn khế bị tử vong?

11/06/2018 - 15:00

PNO - Mới đây, một người đàn ông hơn 70 tuổi đã tử vong sau khi ăn khế. Năm ngoái, người dân cũng xôn xao với thông tin chàng trai 18 tuổi chết sau khi ăn khế.

Thông tin ăn khế tử vong khiến nhiều người lo lắng. Thật ra, ăn khế có thể bị tử vong là có, nhưng chỉ xảy ra với người mắc bệnh thận. Hai bệnh nhân tử vong sau khi ăn khế kể trên: một người bị suy thận mạn, một người thận ứ nước độ 2. Do vậy, cần phải biết rõ để ăn đúng cách, vì đây là quả rất tốt cho sức khỏe.

Tai sao nguoi mac benh than an khe bi tu vong?
 

Theo Đông y, quả khế có vị chua ngọt, tính lạnh, không độc, có tác dụng lợi niệu, thanh nhiệt, sinh tân dịch, giải độc, trị phong nhiệt. 

Một số nghiên cứu cho thấy, quả khế cung cấp rất ít ca-lo, 100g quả khế chỉ cung cấp 30 ca-lo nhưng lại cung cấp rất nhiều khoáng chất vi lượng như Ca, Fe, Na và nhất là có nhiều vitamin K, A, C, B1, B2. Do vậy, quả khế mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Quả khế chứa một lượng lớn vitamin C. Đây là loại vitamin giúp cơ thể loại bỏ độc tố và giúp hỗ trợ tổng hợp collagen, thành phần quan trọng để hồi phục và bảo vệ xương, da, mạch máu cho cơ thể. Nếu chúng ta ăn hai quả khế (tương đương 100g) sẽ cung cấp khoảng 50% nhu cầu vitamin C mỗi ngày cho cơ thể.

Ngoài ra, chất pectin trong quả khế giúp thải trừ lượng cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể. Trong quả khế còn chứa chất chống ô-xy hóa dạng flavonoids, chất xơ hòa tan được cho là có khả năng chống viêm, hỗ trợ tiêu hóa, giảm lượng đường huyết, ngừa bệnh tim mạch. Hơn nữa, với mức độ kali cao, natri thấp trong quả khế rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là những người có bệnh lý tăng huyết áp hoặc bệnh lý tim mạch… 

Tai sao nguoi mac benh than an khe bi tu vong?
 

Bên cạnh những tác dụng có lợi cho cơ thể, quả khế cũng có thành phần bất lợi như chứa nhiều a-xít oxalic, đây là một chất có khả năng tạo sỏi nếu sử dụng nhiều và lâu dài. Do vậy, những người có tiền sử bệnh thận hoặc đang bị bệnh thận, sỏi thận… nên tránh ăn khế. 

Đặc biệt, trong quả khế có chứa một loại độc tố thần kinh có tên neurotoxin, có thể gây ói mửa, rối loạn tâm thần, hôn mê, động kinh, thậm chí tử vong. Độc tố này cũng tìm thấy trong một số loài rắn hay nhện… Ở người thận khỏe, độc tố này được xử lý và loại bỏ, nhưng với người có vấn đề về thận thì không thể giải độc tố trong quả khế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí tử vong. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến thận tuyệt đối không nên ăn khế.

TS-BS Nguyễn Thị Sơn
Giảng viên khoa Y học cổ truyền - Trường đại học Y Dược TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI