Menu

Tại sao ánh sáng xanh lợi ban ngày hại ban đêm?

15:33 13/03/2018

pno
Các ánh sáng có màu sắc khác nhau gây ra các ảnh hưởng khác nhau. Sóng ánh sáng xanh – loại ánh sáng rất có lợi vào ban ngày, lại là kẻ gây hại nguy hiểm vào ban đêm.

Ánh sáng xanh có từ đâu?

Mặt trời là nguồn chứa ánh sáng xanh nhiều nhất. Tuy nhiên, ở các thành phố “không ngủ” như hiện nay, các thiết bị đèn điện chiếu sáng trong nhà, màn hình máy tính, điện thoại thông minh, TV màn hình phẳng... cũng không ngừng phát ra tia sáng xanh mà chúng ta không hề chú ý tới.

Tai sao anh sang xanh loi ban ngay hai ban dem?

Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Duyên, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM khuyến cáo: "Sự phổ biến của các màn hình phát sáng (màn hình điện thoại, máy tính,…) cũng như các bóng đèn tiết kiệm năng lượng đang tăng dần.

Lượng ánh sáng xanh phát ra bởi các thiết bị nhân tạo không đáng kể như lượng ánh xanh có trong bức xạ mặt trời. Tuy nhiên, thời gian và khoảng cách mà con người tiếp xúc trực tiếp với các màn hình điện tử lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người".

Bởi vì, về đêm, ánh sáng phá vỡ nhịp điệu sinh học trong cơ thể (chu kì ngày - đêm, chu kỳ giấc ngủ và thời gian tỉnh táo), giấc ngủ bị ảnh hưởng và tệ hơn nữa. Các nghiên cứu cho thấy, đây còn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch, béo phì và sự thoái hóa sớm của đôi mắt.

Tai sao anh sang xanh loi ban ngay hai ban dem?

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể làm ảnh hưởng đến các tế bào nhạy cảm ánh sáng ở võng mạc, gây ra thoái hóa hoàng điểm, dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Hơn nữa, ánh sáng xanh còn góp phần gây khô mắt vì nó có năng lượng cao nhất so với các bước sóng ánh sáng khác.

Ánh sáng xanh lúc nào cũng gây hại?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bích Duyên, một số thời điểm tiếp xúc với ánh sáng xanh đặc biệt có lợi. Các nghiên cứu cho thấy các loại ánh sáng nhìn thấy được sẽ giúp hỗ trợ chức năng ghi nhớ, nhận thức và tăng cảm hứng. Trong đó, ánh sáng xanh còn giúp cân bằng chu kỳ sinh học của cơ thể.

Thậm chí các liệu pháp ánh sáng được sử dụng để điều trị bệnh tâm lý. Điều quan trọng là thời điểm tiếp xúc trong ngày. Tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban ngày giúp duy trì chu kỳ sinh học khỏe mạnh nhưng nếu lượng ánh sáng xanh quá nhiều vào ban đêm, điều đó thật sự gây hại.

Tai sao anh sang xanh loi ban ngay hai ban dem?

Cách hạn chế ánh sáng xanh vào ban đêm?

Sử dụng ánh sáng đỏ và mờ vào ban đêm. Ánh sáng đỏ có năng lượng thấp nhất nên ít ảnh hưởng nhất đến chu kỳ sinh học và quá trình tổng hợp melatonin.

Tránh nhìn vào màn hình sáng 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

Nếu bạn làm việc vào ca tối hoặc sử dụng nhiều thiết bị điện tử vào ban đêm, nên mang một cặp kính hấp thụ ánh sáng xanh hoặc cài đặt các ứng dụng có khả năng lọc các ánh sáng bước sóng xanh và lục.

Sử dụng tối ưu ánh sáng tự nhiên vào ban ngày giúp bạn dễ ngủ vào buổi tối.

Kính lọc ánh sáng xanh.

Trí Khanh