Sưởi ấm bằng than củi, một bệnh nhân hôn mê sâu

22/12/2017 - 14:46

PNO - Bệnh nhân Ngô Văn H. 42 tuổi phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu sau khi đốt than củi trong phòng để sưởi ấm.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đang điều trị cho bệnh nhân nam Ngô Văn H. (42 tuổi, quê Hải Phòng) hôn mê sâu do ngộ độc khí CO do sưởi bằng than củi trong phòng kín.

Theo khai thác từ gia đình, trước đó, do trời tối lại lạnh nên anh H. đốt than củi trong phòng kín để sưởi ấm. Đến sáng hôm sau, mọi người không thấy anh H. dậy nên phá cửa phòng và phát hiện bệnh nhân đã trong tình trạng mê man. Tới nay, dù đang được điều trị tích cực nhưng bệnh nhân vẫn tiếp tục hôn mê sâu. 

Suoi am bang than cui, mot benh nhan hon me sau
Sưởi ấm bằng than củi. Ảnh: TVV.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc đốt củi sẽ làm tiêu hao oxy đồng thời sản sinh ra khí CO khiến cơ thể con người nhanh chóng rơi vào cái chết “êm dịu”.

Bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và “cướp” mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn. Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, có tới 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Suoi am bang than cui, mot benh nhan hon me sau
Bệnh nhân trong tình trạng nguy hiểm vì sưởi ấm bằng cách đốt than trong phòng kín

Trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại như trong nhiều ngày qua, bác sĩ Nguyên khuyên người dân trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà hoặc sưởi ấm để tắm.

Với các trường hợp bị ngạt khí CO, người nhà nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc, chuyển tới bệnh viện để cấp cứu kịp thời. Người cấp cứu nên gọi hỗ trợ, đề phòng trường hợp bị ảnh hưởng bởi khí độc. Trong quá trình đưa đến cơ sở y tế nếu nạn nhân thở yếu, bất tỉnh phải tiến hành hô hấp nhân tạo.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI