Sữa vắt trực tiếp từ bò có lợi gì mà nhiều bà mẹ tìm mua cho con?

21/01/2017 - 12:30

PNO - Hiện nay, nhiều bà mẹ trẻ ở Sài Gòn mất lòng tin vào sữa tiệt trùng trên thị trường nên “săn lùng” tìm nguồn sữa tươi vắt trực tiếp từ bò.

Không tin vào sữa đã “chế biến”

Chỉ cần gõ chữ “Sữa tươi nguyên chất giao tận nhà”, hoặc “kinh doanh sữa tươi nguyên chất”… sẽ thấy rất nhiều trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội cung cấp địa chỉ và điện thoại.

Chị H.G.L. (26 tuổi) cho rằng, sữa nguyên chất vắt trực tiếp từ bò sẽ chứa nhiều kháng thể tự nhiên và nhiều chất đạm hơn sữa đã tiệt trùng. Do đó, chị L đã tìm đến những người bạn và người quen của mình đang bán loại sữa tươi vắt trực tiếp từ bò để mua.

 
Sua vat truc tiep tu bo co loi gi ma nhieu ba me tim mua cho con?
Ảnh Internet
 

Ngoài ra, các bà mẹ cho rằng, quá trình tiệt trùng đã khử nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như axit folic. Do đó, họ tìm đến các dịch vụ cung cấp trên các trang thông tin điện tử rao vặt và trang mạng xã hội.

Một trang tin điện tử có đăng thông tin về trang trại nuôi bò sữa ở quận 12 nhận giao sữa tươi nguyên chất sau khi vắt từ bò trong vòng vài giờ. Giá bán mỗi kg sữa bò là 27.000 đồng nếu mua dưới 3 ký, còn nếu các bà mẹ mua từ 3-10 ký thì chỉ còn 25.000/kg và trên 10 ký thì giá 23.000 đồng.

Thậm chí có một vài mẹ trẻ cẩn thận đã mua bò để nuôi ở quê họ và sữa được vắt sẽ được chuyển lên Sài Gòn cho họ.

Nhiều ca đã nhập viện

Nhưng theo tờ The Telegraph, có trích dẫn một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia Mỹ cho thấy, nếu uống sữa trực tiếp sau khi vắt từ con bò mà không qua quy trình tiệt trùng có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn như: Salmonella, Campylobacter, Listeria và nguy hiểm nhất là E.coli gây tiêu chảy. Những vi khuẩn này có thể gây ra những biến chứng nặng như suy thận hoặc dẫn đến tử vong.

Sua vat truc tiep tu bo co loi gi ma nhieu ba me tim mua cho con?
Ảnh Internet

Tờ The Telegraph cũng trích dẫn khuyến cáo của Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg rằng, họ đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy, nguy cơ của uống sữa tươi nguyên chất vắt từ bò chưa được tiệt trùng có thể sẽ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Dựa vào kết quả nghiên cứu này, chúng tôi không khuyến khích uống sữa tươi nguyên chất vắt từ bò nhưng chưa tiệt trùng đặc biệt những người già và những người có hệ miễn dịch kém, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Cũng theo tờ The Telegraph, uống sữa tươi nguyên chất vắt từ bò nhưng không tiệt trùng và bị nhiễm khuẩn nghi ngờ là nguyên nhân gây ngộ độc cho 65 người, ở South Lakeland District thuộc Vương Quốc Liên Hiệp Anh vào tháng 11 và 12. Hầu hết họ ở độ tuổi 1 đến 86. Thật may mắn là chưa có ai bị nặng phải nhập viện điều trị.

Sua vat truc tiep tu bo co loi gi ma nhieu ba me tim mua cho con?
Ảnh Internet

Hiện tại, nông trai cung cấp sữa này đang bị cấm bán để đợi Cơ Quan Tiêu Chuẩn Thực Phẩm Quốc Gia Anh Quốc điều tra rõ nguyên nhân.

Phát ngôn viên của quận South Lakeland cho biết rằng 12 trong 65 người bị ngộ độc này đã được kiểm tra và kết quả cho thấy bị nhiễm vi khuẩn dạng roi (campylobacter-vi khuân phổ biến gây ngộ độc thức ăn cho người lớn, gây đau bụng, tiêu chảy nặng và ói mửa). 53 trường hợp còn lại vẫn đang được kiểm tra.

Vi khuẩn  này thường được tìm thấy trong thịt sống đặc biệt thịt gia cầm, sữa chưa tiệt trùng và nước chưa xử lý.

Thời gian ủ bệnh (là thời gian sau khi ăn hoặc uống thực phẩm hoặc đồ uống nhiễm khuẩn và sau đó bắt đầu có triệu chứng) thường 2 đến 5 ngày và có thể lên đến 10 ngày.

Gia Nhi tổng hợp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI