Sự thành thật cho chúng ta sức mạnh

11/11/2017 - 17:30

PNO - Để hạnh phúc hơn, bạn phải sẵn sàng viết lại câu chuyện của mình, nghĩ đến những điều khiến bạn sợ hãi. Sự thành thật có sức mạnh đưa chúng ta đến gần ánh sáng.

“Tôi gần như không ham muốn chuyện chăn gối vì những cơn đau kéo dài, trầm cảm nhẹ và phải uống thuốc”. “Trước đây, các bác sĩ thường động viên người có ham muốn cao yêu cầu người suy giảm ham muốn rằng “hãy cứ làm đi, đừng nghĩ ngợi gì”.

Su thanh that cho chung ta suc manh
 

Nhưng tôi thấy thật buồn khi những người như mình được khuyên nên đi điều trị chứng suy giảm ham muốn. Thỉnh thoảng tôi cũng muốn làm tình và làm rất tốt trong những dịp ấy để phần nào gắn kết với chồng.

Nhưng chỉ thỉnh thoảng thôi, những lúc khác gần như tôi bị “ép buộc” phải tỏ ra hứng thú. Sau đó tôi bắt đầu bực bội với chồng dù anh không có lỗi, rồi tình hình cứ xấu dần đi. Làm sao tôi có thể duy trì quan hệ vợ chồng khi không có chút ham muốn nào?” - nhiều người vợ băn khoăn và đau khổ khi rơi vào hoàn cảnh này.

Su thanh that cho chung ta suc manh
 

Một số người gặp phải tình trạng tương tự với những lý do khác, như trải qua một chấn thương tâm lý liên quan đến tình dục. Dù là gì, thật đau khổ khi không thể - không phải không sẵn sàng - trao cho người bạn đời những đam mê, nhu cầu mà họ muốn. Sẽ thật đáng tiếc khi mối quan hệ bị đổ vỡ vì lý do này, cũng sẽ khó khăn biết bao để nghĩ tới chuyện hẹn hò lần nữa khi đám mây đen vẫn lởn vởn trên đầu bạn.

Lời khuyên của chuyên gia

Tôi hiểu cảm xúc của bạn. Thật là gánh nặng lớn khi phải mang bên mình cảm giác luôn làm chồng thất vọng, nhưng thật tồi tệ khi gánh nặng ấy thường khiến bạn làm điều gì đó nhiều hơn bạn muốn. Cả hai điều này tác động tiêu cực đến mối quan hệ của bạn, hủy hoại hạnh phúc cũng như nhận thức về giá trị bản thân.

Điều đầu tiên bạn cần làm là chấp nhận sự thay đổi. Những điều bạn tâm sự cho thấy bạn đã sẵn sàng để thay đổi. Hãy nói chuyện cùng chồng, không phải về những ước ao của mình (mong muốn sẽ có ham muốn như anh ấy) mà là sự thật đang xảy ra: bạn không có ham muốn và dường như sẽ không có.

Su thanh that cho chung ta suc manh
 

Rất nhiều người đang vật lộn với tình trạng giống bạn, bởi những áp lực từ phía người bạn đời cũng như từ chính họ. Có nhiều lý do, cả tâm thần lẫn thể chất, khiến chúng ta đánh mất ham muốn. Bạn đúng khi thỉnh thoảng cảm giác ham muốn tăng lên rất cao, như khi ngưng một loại thuốc bạn đang uống, sẽ dấy lên những nguy cơ khác. Bạn không phải chịu bất kỳ sự cưỡng chế nào để trở nên nhiệt tình với chồng.

Điều bắt buộc duy nhất bạn phải làm là hãy thành thật với anh ấy, phải sống với những hệ quả tiếp theo của sự thành thật ấy. Có thể chồng bạn không mong muốn có người bạn đời chỉ thỉnh thoảng mới thật sự ham muốn, còn hầu hết là giả bộ hứng thú, anh ấy có thể tức giận về điều đó. Bạn cần tìm một người bạn đời mà sự ham muốn nằm ở yêu thương và quan tâm chứ không chỉ là tình dục.

Thực tế, để giải quyết vấn đề hóc búa này, một số cặp đôi như bạn đã thực hiện những phương án sau:

- Thỏa thuận với nhau sẽ thực hiện những việc làm hài lòng đối phương (như sẽ quan hệ ít hơn, hay nhiều hơn, số lần họ mong muốn). Thỏa thuận này nên là sự hợp tác hơn là mệnh lệnh.

- Kết thúc sớm mối quan hệ.

Su thanh that cho chung ta suc manh
 

- Không làm gì cả, tiếp tục cảm giác tội lỗi và bực bội về tình trạng này.

Nghe có vẻ ảm đạm quá, nhưng đây không phải là điều chúng ta cần. Chúng tôi muốn vạch ra sự thật đằng sau tình trạng này: bạn đang mệt mỏi vì áp lực cần phải có nhiều ham muốn hơn. Áp lực này không đến từ chồng bạn, mà đến từ một văn hóa đại trà - sử dụng những khía cạnh tình dục có tính cường điệu, lừa lọc để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm kinh doanh.

Nếu không thể làm theo yêu cầu “cứ làm đi, đừng nghĩ gì”, thì đừng ép mình thực hiện. Nhưng nếu bạn vẫn yêu chồng, muốn xây dựng mối quan hệ bền chặt với anh ấy, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng “thiếu thốn” ham muốn. Cách tốt nhất là bắt đầu chấp nhận, sau đó tìm ra những cách khả thi để thỏa hiệp giữa hai phía, để bày tỏ cảm xúc của bạn, thỏa mãn nhu cầu của nhau mà không hề đánh giá hay xấu hổ. Đó là quan hệ thực sự.

Để hạnh phúc hơn, bạn phải sẵn sàng viết lại câu chuyện của mình, nghĩ đến những điều khiến bạn sợ hãi. Sự thành thật có sức mạnh đưa chúng ta đến gần ánh sáng. Vì vậy, hãy nói thật, lắng nghe suy nghĩ chân thật từ người bạn đời, bạn sẽ biết mình cần làm gì tiếp theo. 

 Tuyến Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI