Sự kết hợp của bộ ba dưỡng chất Lutein, vitamin E tự nhiên và DHA giúp tăng cường sự phát triển não bộ ở trẻ

24/05/2017 - 16:00

PNO - Chúng ta thường biết đến DHA, choline, taurine như là các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của não trẻ.

Nhưng nghiên cứu khoa học mới đây thực hiện bởi Abbott và Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng, học hỏi và trí nhớ đã phát hiện ra rằng lutein và vitamin E tự nhiên cũng quan trọng cho sự phát triển của não. Lutein, vitamin E tự nhiên cùng với DHA đã được tìm thấy ở những vùng não bộ quan trọng liên quan tới khả năng học hỏi. Sự kết hợp của lutein, vitamin E tự nhiên và DHA tạo ra nhiều kết nối thần kinh trong các tế bào não hơn so với một mình DHA.

Tại hội thảo khoa học “Dinh dưỡng khoa học giúp phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng và tiêu hóa tốt-bé khỏe mạnh hơn và học hỏi tốt hơn” do Hội Nhi khoa Việt Nam và Abbott phối hợp tổ chức, TS Matthew J Kuchan (nhà khoa học nghiên cứu cấp cao, Trưởng bộ phận Nền tảng nhận thức toàn cầu tại Abbott và Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng, học hỏi và trí nhớ) đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu với các chuyên gia trong nước.

Su ket hop cua bo ba duong chat Lutein, vitamin E tu nhien va DHA giup tang cuong su phat trien nao bo o tre
Tiến sĩ Kuchan chia sẻ với các chuyên gia trong nước những kết quả nghiên cứu về sự kết hợp của bộ ba dưỡng chất lutein, vitamin E tự nhiên và DHA

Theo TS Kuchan, nghiên cứu chỉ ra rằng lutein và vitamin E tự nhiên giúp bảo vệ màng tế bào và các axit béo omega-3 như DHA khỏi bị ôxy hóa. DHA đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do (ôxy hóa) và vitamin E tự nhiên cùng với lutein đóng vai trò bảo vệ DHA khỏi sự ôxy hóa đó.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, não trẻ nhỏ hấp thu vitamin E tự nhiên dễ dàng hơn vitamin E tổng hợp. Vitamin E tự nhiên được tìm thấy ở các vùng não có liên quan tới trí nhớ, thị giác và sự phát triển ngôn ngữ.

"Không phải tất cả các dạng vitamin E đều giống nhau”, Tiến sĩ Kuchan cho biết. “Bởi vì, vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp có cấu trúc khác nhau. Vitamin E tự nhiên hay còn gọi là RRR-trocopherol có tính hoạt động sinh học cao hơn các dạng tổng hợp thường được tìm thấy trong các thực phẩm tăng cường và bổ sung”.Nghiên cứu mới đây của Tiến sĩ Kuchan tập trung vào sự khác biệt giữa vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp đối với sự phát triển não bộ được tiến hành năm 2016 với sự hỗ trợ của Abbott.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia còn thảo luận về dinh dưỡng để giảm các yếu tố gây gián đoạn khả năng học hỏi ở trẻ.

Su ket hop cua bo ba duong chat Lutein, vitamin E tu nhien va DHA giup tang cuong su phat trien nao bo o tre
Bác sĩ Phạm Nhật An, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nhi khoa Việt Nam trình bày về những yếu tố gây trở ngại quá trình học hỏi ở trẻ

GS-TS-BS Phạm Nhật An, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nhi khoa Việt Nam cho biết: “Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhận thức của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bao gồm bệnh nhiễm trùng và các vấn đề tiêu hóa. Chúng ta biết rằng tình trạng sức khỏe của trẻ có liên quan tới cơ hội trẻ được trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh, những hoạt động có tác động tới sự phát triển não bộ của trẻ. Chứng cứ khoa học cho thấy, giảm các yếu tố gây cản trở khả năng học hỏi của trẻ sẽ giúp đảm bảo nền tảng cho sự phát triển nhận thức”.

Theo các chuyên gia, những giải pháp đảm bảo sự phát triển nhận thức của trẻ bao gồm việc cho trẻ bú mẹ vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối ưu cho trẻ sơ sinh, cải thiện các yếu tố môi trường và sử dụng dinh dưỡng bổ sung lành mạnh thay thế cho trẻ nếu cần thiết.

Đặc biệt, các chuyên gia cho biết dinh dưỡng bổ sung với công thức không chứa dầu cọ được chứng minh giúp tăng sự hấp thu các dưỡng chất cho não bộ. Một nghiên cứu về Similac, công thức dinh dưỡng không chứa dầu cọ của Abbott, chỉ ra rằng công thức này giúp tối ưu hoá khả năng hấp thu các axit béo chuỗi dài không bão hòa như DHA (tỷ lệ hấp thụ lên tới 97,44%) và AA (98,09%). Công thức không chứa dầu cọ được bổ sung nucleotides có thể giúp giảm các vấn đề tiêu hóa như chứng đau bụng co thắt ở trẻ, nhờ đó giảm thiểu những tác nhân gây cản trở khả năng học hỏi của trẻ.

Su ket hop cua bo ba duong chat Lutein, vitamin E tu nhien va DHA giup tang cuong su phat trien nao bo o tre
Ông Douglas Kuo, Tổng giám đốc Abbott Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Ông Douglas Kuo, Tổng giám đốc Abbott Việt Nam cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng dinh dưỡng hợp lý là nền tảng cho cuộc sống tốt đẹp hơn, cho trẻ em cơ hội tốt hơn để phát triển thể chất và năng lực, đạt được nhiều thành tựu hơn trong tương lai. Chúng tôi mong rằng các nghiên cứu khoa học mới nhất được chia sẻ tại hội thảo khoa học hôm nay phần nào mang lại những giá trị hữu ích cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam trong hoạt động tư vấn dinh dưỡng hàng ngày của mình, từ đó giúp hỗ trợ phát triển tư duy nhận thức của trẻ”.

Kim An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI