Sống nơi đông đúc xe, dễ mất trí nhớ

05/01/2017 - 12:00

PNO - Các nhà nghiên cứu ở Canada nhận định, người sống gần những con đường đông đúc xe cộ có nguy cơ cao mắc chứng mất trí hơn.

Nghiên cứu phát hiện những người sống trong phạm vi 50 mét gần các con đường có mật độ xe lưu thông cao có khả năng mất trí cao hơn 7% so với người sống trong phạm vi hơn 300 mét.

“Những chất gây ô nhiễm có thể đi vào não từ các mạch máu và có thể dẫn đến những vấn đề về não. Ngoài ra, chất gây ô nhiễm có thể đi vào máu và dẫn đến hiện tượng thấm mạch với biểu hiện xung huyết, phù nề và dễ dẫn đến bệnh tim, đái tháo đường”. Ray Copes - một nhà môi trường và chuyên gia bệnh nghề nghiệp ở Canada cho biết

Chứng mất trí nhớ được gây ra bởi các bệnh về não, phổ biến nhất là bệnh Alzheimer, đây là kết quả của thoái hóa não và ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy, cách cư xử, và khả năng làm những sinh hoạt hằng ngày.

Tổ chức Y tế thế giới ước tính, số người mắc chứng mất trí vào năm 2015 là 47,5 triệu người và tiếp tục tăng nhanh khi tuổi thọ tăng và cuộc sống được kéo dài hơn.

Song noi dong duc xe, de mat tri nho
Nơi đông đúc xe thường ô nhiễm nặng

Theo các hồ sơ lưu giữ của hơn 6.5 triệu dân số ở độ tuổi 20 đến 85 của tỉnh Ontairo (Canađa) sau khi phân tích đã phát hiện ra có 243.611 trường hợp bị chứng mất trí trong khoảng thời gian 2001 đến 2012. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã khoanh vùng và thấy hầu hết họ sống gần những trục đường chính.

Sự gia tăng nguy cơ để phát triển chứng mất trí đã giảm xuống 4% nếu những người đó sống xa các con đường đó trong phạm vi 50 đến 100 mét và 2% nếu họ sống trong phạm vi 101 đến 200 mét.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa sống gần những con đường chính và bệnh Parkinson và đa xơ cứng- đây là hai bệnh rối loạn thần kinh khác- nhưng những phát hiện này lại cho thấy những người sông gần đường có xe cộ cao lại không có nguy cơ cao.

Họ cho rằng kết quả họ phát hiện có thể hữu ích cho nhà quy hoạch thành phố và thị trấn cần quan tâm đưa mật độ giao thông và sự ô nhiễm không khí khi khu vực đô thị đã trở nên quá đông dân số.

 Gia Nhi (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI