Yoga bay: Không phải ai cũng bay được

01/01/2017 - 06:35

PNO - Một xu hướng tập luyện yoga mới - yoga bay đang thu hút rất nhiều tín đồ yoga. Tuy nhiên, không phải ai cũng tập được yoga bay.

Một xu hướng tập luyện yoga mới - yoga bay đang thu hút rất nhiều tín đồ yoga. Hiệu quả bộ môn này mang lại cho người tập không chỉ là tăng sức mạnh, sức bền, sự linh hoạt của cơ thể mà còn huấn luyện một tinh thần tập trung cao độ, ý chí mạnh mẽ...tuy nhiên, không phải ai cũng tập được yoga bay.

Hiệu quả của yoga bay rất tốt cho những người bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, bị các vấn đề về xương khớp, rối loạn tiền đình… vì tập yoga bay hoàn toàn không có trọng lực, mang lại sự thoải mái, dễ chịu nhất và các tư thế tập luyện với sự hỗ trợ của dây đu (võng) giúp người tập có thể mở được các khớp cơ xương tối đa, cơ thể được thả lỏng hoàn toàn và tăng sức bền, dẻo dai.

Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Thanh Nga - chủ Trung tâm Quỳnh Nga (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cho biết: “Yoga bay đòi hỏi sự dẻo dai và tinh thần thoải mái, phải tập trung cao độ mới tập được. Những ai muốn tập yoga bay ít nhất phải qua một khóa đào tạo về yoga truyền thống. Vì, một khi chưa hiểu được hơi thở, mở các khớp (tay, vai, háng…) thì chưa thể tập được yoga bay. Yoga bay sẽ hiệu quả hơn với những ai đã tập yoga truyền thống từ 1-2 năm trở lên”.

Yoga bay: Khong phai ai cung bay duoc
Các động tác trong yoga bay giúp người tập thả lỏng toàn thân, căng mở cơ khớp tối đa và tăng sức bền cho cơ thể

Cần lưu ý, khi tập yoga bay, người tập phải chú ý lắng nghe sự hướng dẫn của giáo viên và tập trung cao độ thực hiện động tác chuẩn xác, thả lỏng toàn thân và biết cách thở sâu, lắng nghe hơi thở, cảm giác bên trong của mình; không để bị phân tán. Đặc biệt, với những tư thế khó, đưa người lên cao, giữ mình chỉ với sợi dây đu, nếu lơ là, thiếu tập trung sẽ dễ té ngã, nguy cơ gây chấn thương và bị “ám ảnh” dẫn đến sợ tập tiếp.

Thực tế, yoga bay đã chứng minh được hiệu quả trên nhiều người tập luyện, từ bị đau cơ xương khớp, rối loạn tiền đình… sau một thời gian tập, tình trạng bệnh đã giảm dần và sức khỏe được cải thiện tốt hơn.

Cô Thoa, 70 tuổi theo tập tại trung tâm yoga Quỳnh Nga hơn hai năm nay, chia sẻ: “Phải tập kết hợp yoga truyền thống và yoga bay thời gian dài thì mới nhận rõ được hiệu quả của bộ môn này trong điều trị bệnh. Từ đó, tôi càng có động lực và niềm say mê, yêu thích tập yoga bay để duy trì và nâng cao sức khỏe của mình. Thời gian đầu tập sẽ rất khó khăn nhưng chỉ cần kiên trì, bền bỉ và theo sát sự hướng dẫn của giáo viên thì việc tập yoga bay không còn quá khó. Trong khi tập hãy lắng nghe cảm nhận của cơ thể, sức mình tới đâu thì tập tới đó và nâng cao từ từ chứ không nôn nóng, vội vàng chạy theo người khác”.

Mặc dù vậy, theo lời khuyên của HLV Thanh Nga, “những người có vấn đề về sức khỏe như: thiếu máu não, hay bị say xe, sợ cảm giác mạnh, sợ độ cao, tinh thần kém… thì không nên tập yoga bay”. Thực tế, đã có nhiều trường hợp nôn nóng tập yoga bay và “chạy theo” những động tác khó như lộn ngược đầu dẫn đến bị hoa mắt, chóng mặt, thậm chí nôn ói tại chỗ.

Vì vậy, mỗi người khi muốn tập yoga bay cần hiểu rõ sức khỏe, tinh thần, cơ thể mình để tập những tư thế phù hợp. Điều này cũng đòi hỏi giáo viên phải hiểu cơ thể từng học viên để hướng dẫn, nhắc học viên không tập những tư thế không phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Sẽ may mắn và hiệu quả hơn khi chọn được lớp tập yoga bay với giáo viên có tâm huyết, nhiệt tình.

“Trong yoga nói chung và yoga bay nói riêng, học viên không cần phải tập quá nhiều động tác và không nên tập nhanh, tập vội mà không cảm nhận được cơ thể nhận được gì. Chỉ cần tập ít động tác nhưng thực hiện chính xác; tập tư thế phù hợp với khả năng của mình và nâng cao dần; tập trung, thở sâu, nhẹ đúng cách là đã nhận được rất nhiều lợi ích bộ môn này mang lại rồi”, HLV Thanh Nga chia sẻ.

Người mới tập thường chỉ làm quen với võng, thực hiện những động tác yoga cơ bản và nâng cao dần lên những động tác khó tùy thể lực từng người theo hướng dẫn của giáo viên. Trước khi vào bài tập chính, khởi động cơ thể với những động tác như trong yoga truyền thống là bước không thể thiếu. Sau đó là những tư thế cơ bản trong yoga bay, gồm: soạc ngang, trồng chuối, bắn cung, lộn nhào... Với bộ môn này, người tập yoga không phân biệt già, trẻ. Người tập yoga truyền thống giỏi chưa chắc tập yoga bay được.

Ngược lại, có người tập yoga truyền thống không tốt, không dãn cơ được nhưng lại tập yoga bay được. Một phần nhờ sự hỗ trợ của dây đu (võng) có tải trọng hơn 400kg, học viên chỉ cần đu dây và thả lỏng toàn thân, không được gồng. Tại phòng tập, võng sẽ được thiết kế với nhiều độ cao khác nhau để phù hợp với từng người tập, chất liệu võng bằng kaki nhung sẽ co dãn, thấm hút mồ hôi tốt hơn so với võng dù.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI