Chọn già hay trẻ?

27/02/2013 - 16:44

PNO - PN - Chị Hạnh Dung mến!
Em 31 tuổi, đã lập gia đình nhưng chồng mất sớm. Sáu năm qua mình em nuôi con gái, giờ cháu 12 tuổi. Em nghĩ mình cũng có thể đi bước nữa, vì cuộc sống đơn thân khiến em cảm thấy chông chênh.

Chon gia hay tre?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hiện em yêu một người nhỏ hơn em ba tuổi, chưa từng lập gia đình, dù anh có vẻ từng trải, biết chiều phụ nữ và già dặn hơn em. Em là người nghiêm túc mà cũng không cưỡng nổi, đã chiều lòng anh ấy trong một chuyến đi xa. Gần đây, khi sắp xếp về thăm nhà anh, mẹ anh không đồng ý chọn em. Bà đã nhắm một cô gái khác cho anh. Bất ngờ là sau cuộc gặp đó, anh xin em thời gian để suy nghĩ, cân nhắc lại. Đã yêu nhau, đã dành cho nhau tất cả rồi, chẳng lẽ lại bị lung lay bởi lời của mẹ? Hay là tại cô gái kia trẻ hơn em? Đang lúc thất vọng, em nhận được lời cầu hôn của một người khác, lớn hơn em năm tuổi. Người này làm em bất ngờ nhưng rồi qua tâm sự của anh, em mới biết anh đã âm thầm thương em bấy lâu mà không dám nói. Anh cũng hoàn cảnh chia tay vợ, sống một mình, nên thông cảm với em. Em vẫn yêu người kia nhưng ở bên người này em thấy yên tâm hơn hẳn. Em nên chọn người trẻ hơn hay người lớn tuổi hơn?

Thu Yến (TP.HCM)

Em Thu Yến thân mến,

Có lẽ nên đặt lại câu hỏi, khác đi một chút: lấy ai thì em sẽ hạnh phúc hơn? Chính tình yêu, sự tôn trọng, sự quan tâm chia sẻ mới là những yếu tố quyết định dẫn đến hôn nhân, chứ không phải tuổi tác và những nỗi lo, em ạ. Nếu em chưa trả lời được câu hỏi này, hoặc câu trả lời chưa làm em yên tâm thực sự, thì phải cần thêm thời gian để mọi điều trở nên chắc chắn hơn. Không cần phải quá lâu - em có thể lấy ngay khoảng thời gian em đã đồng ý dành cho người thứ nhất để bản thân cân nhắc, suy nghĩ mọi điều. Nếu người thứ hai thực lòng yêu em và muốn gắn bó lâu dài, chắc người ta cũng sẵn lòng chờ đợi. Quan trọng là em đừng vội vã, nông nổi, kiểu “cho biết mặt”, “cho bõ ghét”, hay chỉ để chứng tỏ bản thân mình cũng “có giá”.

Định kiến của xã hội đối với người phụ nữ đã qua một lần đò còn khá nặng nề. Em đừng giận bà mẹ của người con trai “chưa từng lập gia đình” kia. Bà mẹ nào cũng vậy thôi. Quan trọng là chính người đàn ông đó. “Từng trải, biết chiều phụ nữ” là một ưu điểm, nhưng để tích lũy được kinh nghiệm đấy chắc người ta cũng phải trải qua nhiều thứ. Cưới một người mang tâm trạng “đứng núi này trông núi nọ”, em sẽ khổ. Vì vậy, người ta đề nghị tạm dừng một thời gian để xem xét biết đâu lại là một việc hay. Có thể sau một thời gian nữa, em sẽ nhận ra mình cần một người vững chãi để nương tựa, để bớt chông chênh, hay cần một người biết chiều chuộng mình.

Mối lo lắng của em về vẻ ngoài, tuổi tác… là có thật. Phụ nữ vất vả hơn, có xu hướng già nhanh hơn nam giới, nhưng đừng xem đây là chuyện quan trọng nhất. Cũng đừng tự làm khổ mình với ý nghĩ “đã yêu, đã dành tất cả…”. Ở đời, nhiều việc chẳng thể giải thích theo lý lẽ thông thường. Nếu lỡ không đến được với nhau, cũng đừng dằn vặt trách móc. Hãy “tùy duyên”. Chúc em hạnh phúc với chọn lựa của mình.

Hạnh Dung
(hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI