Nga dọa hạn chế quan chức Nhật thăm đảo tranh chấp

27/09/2013 - 08:26

PNO - PNO - Bộ Ngoại giao Nga dọa sẽ cấm du lịch miễn thị thực đối với các quan chức Nhật Bản đến quần đảo Kuril nếu Nhật tiếp tục đưa ra những tuyên bố đề cập chủ quyền đối với quần đảo này.

Nga doa han che quan chuc Nhat tham dao tranh chap

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về Okinawa và Lãnh thổ phía Bắc của Nhật, ông Ichita Yamamoto. Ảnh: Tiếng nói nước Nga

Hai nước đang dính vào một cuộc tranh chấp chủ quyền kéo dài nhiều thập niên liên quan đến những hòn đảo ở phía bắc Hokkaido, vốn được gọi là Kuril ở Nga và Lãnh thổ phía Bắc ở Nhật.

“Nếu vì lý do nào đó các chính trị gia Nhật không thể kiềm chế đưa ra những tuyên bố công khai về đề tài nhóm đảo này sau một chuyến thăm đến lãnh thổ Nga, chúng tôi bảo lưu quyền giới hạn sự tham gia của họ vào những chuyến đi như thế”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Thông báo của bộ trên cũng nói rằng chế độ miễn thị thực dành cho quan chức Nhật là một “hành động nhân đạo” vốn cho phép các cuộc thăm viếng mồ mả của tổ tiên.

Thông báo đề cập một tuyên bố do Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về Okinawa và Lãnh thổ phía Bắc của Nhật, ông Ichita Yamamoto đưa ra trong một chuyến thăm mới đây đến nhóm đảo này.

Thông báo viện dẫn ông Yamamoto nói rằng quan điểm của ông về việc “cần phải thu hồi các vùng lãnh thổ (miền bắc Nhật)” đã được củng cố thông qua chuyến đi.

HUY KHANG (Theo Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI