Nhiều nguy cơ tai biến, tử vong từ chạy thận nhân tạo

31/05/2017 - 10:48

PNO - Từng có sự gia tăng bất thường về số bệnh nhân tử vong khi chạy thận vào năm 2001 tại Croatia, Mỹ, Tây Ban Nha.


Từng có sự gia tăng bất thường về số bệnh nhân tử vong khi chạy thận vào năm 2001 tại Croatia, Mỹ, Tây Ban Nha. Trong một tuần giữa tháng 10/2001, 23 bệnh nhân tại Croatia đột tử trong và sau khi chạy thận với các triệu chứng khó thở, hạ huyết áp, ngừng tim.

Tương tự, con số tử vong tại Mỹ là hơn 50 trường hợp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp được xác định không phải do sốc phản vệ. Nghiên cứu cho thấy, chất lỏng PF-5070 dùng phát hiện sự rò rỉ mao mạch trong quá trình sản xuất máy lọc máu là nguyên nhân gây nên các triệu chứng trên.

Nhieu nguy co tai bien, tu vong tu chay than nhan tao
 

Theo các nhà khoa học, trong quá trình thẩm tách máu (lọc máu) có thể xảy ra sốc phản vệ. Một nghiên cứu tại Anh năm 1996 cho thấy tỷ lệ sốc phản vệ là 0,17-4,2 trên 1.000 lần. Sốc phản vệ xảy ra do phản ứng miễn dịch quá mức trong cơ thể bệnh nhân, sau khi tiếp xúc với các chất lạ trong ống lọc, hoặc gây ra bởi sự tương tác của máu với màng lọc thẩm phân. 

Một nghiên cứu vào tháng 5/2014 cho biết, việc quá tải chất lỏng (lượng chất lỏng thêm vào máu quá nhiều) cũng có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân chạy thận. Mặt khác, thao tác lắp ống lọc không đúng quy trình có thể gây tắc nghẽn đường truyền máu, nếu không khắc phục kịp thời dễ dẫn đến tai nạn như vỡ, tuột ống truyền. 

Ngọc Hạ (Theo News-Medical, Medscape)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI